นักท่องเที่ยวแห่เดินทางไปกราบไหว้ ทวดบูเกี๊ยะ บนเกาะทวด กลางทะเลสาบฮาลาบาลา

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางไปกราบไหว้ ทวดบูเกี๊ยะ บนเกาะทวด กลางทะเลสาบฮาลาบาลา

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ใน อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นอำเภอติดเขตชายแดนไทย มาเลเซีย ตรงข้ามกับ ด่านบูเก็ตบือราเป็ต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ช่วงนี้มีความคึกคักจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมา จากประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา เป็นจำนวนมากขึ้น

โดยในช่วงนี้เป้าหมายสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับในพื้นที่ หลังชมแสงแรกจากทะเลหมอกอัยเยอร์เวงแล้ว ก็คือ เกาะทวด ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลสาบฮาลาบาลา หรือกลางเขื่อนบางลาง ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา โดยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่วนใหญ่จะติดต่อผ่านไกด์ และเจาะจงเป้าหมายเดินทางมาเที่ยวเกาะทวด

โดยจะเดินทางออกจาก อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อไปชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ในช่วงเช้าหลังจากนั้นก็จะเดินทางต่อไปยังท่าเรือบ้านตาพะเยา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา และลงเรือนำเที่ยวของชาวบ้าน และผู้ประกอบการเพื่อเดินทางไปยังเกาะทวด ที่อยู่กลางน้ำในเขื่อนบางลาง หรือทะเลสาบฮาลาบาลา โดยใช้เวลาในการนั่งเรือชมธรรมชาติ ด้วยเรือหางยาวประมาณ 15 นาที ก็จะถึงเกาะทวด

เกาะทวดแห่งนี้เป็นเกาะที่โผล่พ้นน้ำ มีบริเวณโดยรอบ และมีเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอธารโต จ.ยะลา อยู่ประจำการ โดยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่วนใหญ่จะเดินทางเพื่อมากราบไหว้ขอพรจาก ทวดบูเกี๊ยะ ที่อยู่บนเกาะทวด ซึ่งนักท่องเที่ยวจะถวายกาแฟดำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทวดบูเกี๊ยะท่านชื่นชอบ พร้อมทั้งจุดธูปเทียนไหว้ขอพรจากทวดบูเกี๊ยะขณะที่คอหวยไม่พลาดที่ต้องจุดปะทัดขอเลขเด็ด เพื่อไปลุ้นโชคงวดนี้

โดยผู้ประกอบการนำเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่มีมานานแล้วว่าที่เชื่อว่า ทวดบูเกี๊ยะ อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้มานาน จนมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาไหว้ขอพร และได้โชคลาภจากการขอพรหลายต่อหลายครั้งติดต่อกัน จนทำให้นักท่องเที่ยวบางรายได้สนับสนุน บริจาคทรัพย์เงินทอง ในการบูรณะจัดสร้างศาลทวดบูเกี๊ยะให้มีสภาพที่ดีขึ้น จนกลายเป็นกระแสบอกต่อกัน

และทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางเข้ามาเที่ยวชม และขอพรกันแทบทุกวันและจากการที่มีนักท่องเที่ยทั้งชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน จากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ดีขึ้น

ทั้งชาวบ้านในพื้นที่ที่สามารถจะมีรายได้จากการขายสินค้าท้องถิ่น สินค้าโอทอป ทั้งกล้วยฉาบ ปลากระโดด ซึ่งเป็นสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว สำหรับการเดินทางมาเที่ยวเกาะทวดแห่งนี้ นอกจากจะมากราบไหว้ขอพรจากทวดบูเกี๊ยะแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้เที่ยวชมธรรมชาติในเขื่อนบางลาง หรือทะเลสาบฮาลาบาลา โดยล่องเรือแพชมบรรยากาศบริเวณรอบเขื่อนบางลาง ซึ่งถือเป็น Unseen ของจังหวัดยะลา

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก อ.เบตง ก็สามารถจะเดินทางมาลงเรือที่ท่าเรือตาพะเยา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา โดยค่าบริการล่องเรือราคา 100บาทต่อคนขั้นต่ำ 1000 บาท หากต้องการรับประทานอาหารเที่ยง และชมธรรมชาติบนเกาะทวดไปพร้อมกัน ก็รวมราคา 350 บาทต่อคน

ข่าวโดย เจษฎา สิริโยทัย ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลา

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ