ปาน ธนพร เผยเหตุผล เริ่มปฏิบัติธรรม ตั้งใจถือศีล 8 ตลอดชีวิต เพราะเหตุผลนี้

ปาน ธนพร เผยเหตุผล เริ่มปฏิบัติธรรม ตั้งใจถือศีล 8 ตลอดชีวิต เพราะเหตุผลนี้

ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งนักร้องเสียงคุณภาพอีกคน สำหรับ "ปาน ธนพร" โดย สาวปาน อยู่ในวงการเพลงมานาน มีผลงานเพลงมากมายให้แฟนคลับได้ติดตามจำนวนมาก และปัจจุบัน สาวปาน ผันตัวเข้าสู่วงการสายธรรมะมาพักใหญ่แล้ว โดยเธอเปิดใจผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม เผยว่า

ปฏิบัติธรรมมาแล้ว 7 ปี เริ่มปฏิบัติธรรม เพราะเริ่มจากที่คุณแม่ ป่วย ตอนปี 2545 เพราะเมื่อก่อนเราใช้ชีวิตแบบเสเพลทุกมิติเลย เมื่อก่อนเราทำบ่อยจนเข้าใจว่าตรงนั้นคือความสุขของเรา ซึ่งเรามาเที่ยวตอนเรียนจบและเราเป็นศิลปิน เราก็เรียนรู้มาหมดแล้วจนมาเป็นจุดเปลี่ยนตอนที่คุณแม่ไม่สบาย ทำให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง

เพราะตอนที่แม่เราป่วย หมอที่ไหนดีเราไปหมดเลย ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้นอนป่วย เป็นผักมา 19 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ให้พยาบาลดูแล 24 ชั่วโมง หลัก ๆ ก็จะให้พี่สาวดูแลเป็นหลัก ถามว่าตัดสินใจบวชช่วงไหน จริง ๆ แล้วบวชมาตลอด บวชแบบศีล 8 เพราะเราอยากพ้นทุกข์ ถ้าดูให้ดีเราจะทุกข์อยู่ตลอด

หลังจากบวชไปแล้วก็เห็นสัจธรรมบางอย่างว่า กายไม่ใช่ของเรา แต่กายมันพาเราเดินจงกลม ไปทุกอย่าง มันปรากฏให้เราเห็นทั้งหมดว่ามันเป็นความจริง สุดท้ายร่างกายมันเท่านี้จริง ๆ

ถามว่ามีเป้าหมายจะบวชตลอดชีวิตหรือไม่ สาวปาน บอกว่า มีเป้าหมาย แต่อาจจะไม่ต้องโกนผม อาจจะอยู่ในศีล 8 เฉย ๆ ถ้าสมมุติว่าวันไหนเราสะดวกศีล 8 เราก็ทำ แต่ศีล 5 มันเป็นอะไรเบสิคที่ทุกคนต้องมี ซึ่งเราใช้วิธียึดหยุ่น เพราะมีครูบาอาจารย์พูดกับเราว่า ถ้าไม่ทำตอนนี้เราจะไปรอใต้ต้นไม้แบบพระพุทธเจ้าหรอ ก็เริ่มทำกับในชีวิตประจำวันเลย

เรียบเรียงโดย มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ