ชาวสวนทุเรียน วอนรัฐช่วยเหลือ หลังราคาลดฮวบ

ชาวสวนทุเรียน วอนรัฐช่วยเหลือ หลังราคาลดฮวบ

เรียกได้ว่าเป็นความทุกข์ระทมของชาวสวนทุเรียนเลยทีเดียว เมื่อราคาทุเรียนออกนอกฤดูกาล ราคาลดฮวบ จากกิโลละ 250 บาท ตกลงมาเหลือ กก.ละ130 บาทเท่านั้น โดยที่สวนทุเรียนเขาน้อย หมู่ที่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง

นายชากรี ได้เปิดสวนให้พ่อค้านำคนงานเข้าไปตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่ลูกกำลังแก่บนที่ปลูกประมาณ 10 ไร่ และเป็นการตัดลูกทุเรียนนอกฤดูรอบแรกของปีนี้ ได้ผลผลิตประมาณ 25 ตัน เป็นทุเรียนที่พยายามบำรุงรักษาและตั้งใจให้ลูกนอกฤดู

แต่ชาวสวนก็ต้องช้ำใจเมื่อทุเรียนแก่จัดพร้อมขาย ราคาทุเรียนที่พ่อค้ารับซื้อถึงสวนก็ลดฮวบลงมาอย่างรวดเร็ว จากแต่เดิมขายในราคา กก.ละ 250 บาท ราคาตกลงมาเหลือ กก.ละ130 บาทเท่านั้น และพ่อค้าก็ยังกำหนดขนาดลูกทุเรียนอีกด้วย ส่วนที่ขาดและมีขนาดใหญ่เกิน ราคาจะลดลงมาอีก 50 เปอร์เซ็นต์

จึงอยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงมารับรู้ดูแลและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนทุเรียนด้วย เพราะการทำสวนทุเรียนจะมีต้นทุนสูงกว่าปลูกพืชชนิดอื่น

ลงทุนไปแล้วชาวสวนก็คาดหวังกันว่าเมื่อขายทุเรียน มีรายได้นำเงินมาจ่ายเป็นค่าปุ๋ย ถ้าราคาทุเรียนลดลงอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เกษตรกรชาวสวนทุเรียนคาดว่าต้องขาดทุนยับ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ