กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัด จ่อวิกฤตแล้ว พื้นที่ไหนบ้างเช็กเลย

กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัด จ่อวิกฤตแล้ว พื้นที่ไหนบ้างเช็กเลย

สำหรับสภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้ เกิดฝนฟ้าคะนองหลายจังหวัดทั่วประเทศ ส่งให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะทางภาคใต้ ที่เกิดฝนตกหนักมาก หลายพื้นที่เกิดวิกฤตน้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุดวันที่ 30 พ.ย. 65 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 3 (59/2565) เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 1-5 ธันวาคม 2565

ทั้งนี้เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน แผ่เสริมลงมาปก คลุมประเทศไทย ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้ ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ในช่วงวันที่ 1-5 ธันวาคม 2565 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง ส่งผลกระทบ ดังนี้

ช่วงวันที่ 1-2 ธันวาคม 2565 บริเวณที่มีฝนหนักถึงฝนหนักมากบางแห่ง จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ช่วงวันที่ 3-5 ธันวาคม 2565 บริเวณที่มีฝนหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง จะมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นลมแรงที่ ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ