บวงสรวงอัญเชิญ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ แห่ส่องเลขทะเบียน

บวงสรวงอัญเชิญ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ แห่ส่องเลขทะเบียน

วันที่ 14 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ วัดมะนาว ต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระครูสิริวรธรรมาภินันท์ (อาจารย์แดง) รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรีและเจ้าอาวาสวัดมะนาว ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับชาวสุพรรณบุรีรวมใจเป็นหนึ่ง ประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญ พระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ ให้พี่น้องชาวไทยทุกคนมีความรักสามัคคี รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน

โดยมีข้าราชการ นักธุรกิจและชาวบ้านต่างนำสิ่งของมีค่า วัตถุมงคล พระเครื่องและเหรียญมงคลต่างๆ บรรจุลงในฐานพระองค์ท่าน อาทิ สมเด็จวัดระฆัง สมเด็จบางขุนพรหม หลวงพ่อเนียม วัดน้อย หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว หลวงพ่อปานและพระเครื่องพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังมากมาย มูลค่านับ 10 ล้านบาท

พร้อมวางพวงมาลาและการแสดงชุด พระบารมีปกป้องปฐพีแผ่ไพศาล ซึ่งพระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ สูง 3.50 เมตร มูลค่า 1.3 ล้านบาท ส่วนพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขนาดความกว้าง 10 เมตร ยาว 20 เมตร สูง 13 เมตร ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี

หลังเสร็จพิธีมีการแสดงรำดาบชุดพระบารมีปกป้องปฐพีแผ่ไพศาล และชนไก่ ถวายหน้าพระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะ กราบไหว้ ขอพร

และเที่ยวชมอุทยานวีรบุรุษบรรพบุรุษทุกวัน จากนั้นได้แจกกล้วย มะนาว พริก ให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีทุกคน ทำอะไรจะได้กล้วยๆ ที่พลาดไม่ได้นักหาเลขต่างนำเอาเลขทะเบียนรถที่บรรทุกรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เลข ทะเบียน 70-5724 และเลขที่เกี่ยวกับขนาดรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นำไปซื้อลอตเตอรี่กันในรอบนี้

วัดมะนาวตั้งอยู่ที่ตำบลทับตีเหล็ก จากอดีตเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ ทำอาวุ-ธของกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนไปทำศึกยุทธหัตถีที่อำเภอดอนเจดีย์ โดยรอบบริเวณอุทยานวีรบรรพบุรุษบรรพชน ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นตลาดย้อนยุค มีชาวบ้านนำผลผลิตในชุมชนมาวางขาย ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ได้มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อโบ้ย พระอริยสงฆ์แห่งลุ่มน้ำท่าจีน อดีตพระเกจิดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี

ซึ่งท่านถือสันโดษ ไม่สะสมทรัพย์สมบัติ เมื่อก่อนให้ลูกศิษย์ไปบอกบุญเรี่ยไรวัสดุที่เป็นโลหะ จำพวก ทองเหลือง ทองแดง ขันลงหิน เชี่ยนหมาก แล้วนำมาหลอมเป็นพระเครื่อง เพื่อแจกให้กับชาวบ้าน ลูกเด็ก เล็กแดงฟรี เพื่อมีไว้ติดตัวเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ท่านยังโด่งดังจากการทำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากใต้ฐานพระประธาน ที่ผุดขึ้นมานับร้อยปี โดยท่านเวลาลงทำวัตรทุกครั้ง ท่านจะสวดพุทธมนต์ไว้ ส่วนมากเมื่อหญิงใกล้คลอ-ด มักจะมาตักน้ำมนต์ไปอาบ เพื่อให้คลอ-ดลูกง่าย ซึ่งปัจจุบันวัดมะนาว ได้สร้างพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อโบ้ย

เป็นสถานที่จัดแสดงวัตถุโบราณหายาก ทั้งพระเครื่อง พระบูชา ธนบัตรเก่า เครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้ของคนในสมัยก่อน เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ภายในอาคาร 2 ชั้น ไม้สักทรงไทยประยุกต์ เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน

ข่าวโดย ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าวสุพรรณบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ