วัดช้าง สืบสานตำนานที่เข้มขลัง อาบน้ำทิพย์มนต์กลางแสงจันทร์ 1 ปี มีครั้งเดียว

วัดช้าง สืบสานตำนานที่เข้มขลัง อาบน้ำทิพย์มนต์กลางแสงจันทร์ 1 ปี มีครั้งเดียว

วันที่ 9 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดช้าง ต.บ้านนา อ.บ้านนา จ.นครนายก โดย พระครูโสภณนาคกิจ (โส-ภณ-นา-คะ-กิจ) เจ้าคณะอำเภอบ้านนา เจ้าอาวาสวัดช้าง จัดงานสืบสานประเพณี วันลอยกระทง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นประเพณีไทยที่สำคัญและสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลานาน

เป็นการขอขมารำลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคาที่มีพระคุณต่อคนในสังคมไทย ซึ่งวัดช้าง ได้มีพิธีสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งนิยมประกอบในวันเดียวกัน นั้นคือ พิธีการอาบน้ำทิพย์มนต์กลางแสงจันทร์เพ็ญ ซึ่งสืบสานถือปฏิบัติมาหลายปี

มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมากเพราะเชื่อว่าเป็นพิธีที่ช่วยเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ ขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไป การงานกิจการรุ่งเรือง 1 ปี จะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

ก่อนจะมีการอาบน้ำทิพย์มนต์ พระครูโสภณนาคกิจ (พระอาจารย์เดช) ได้ทำพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกน้ำทิพย์มนต์ ได้อาราธนาพระวิปัสสนาจารย์ผู้ทรงสมาธิคุณ จำนวน 56 รูป มาร่วมนั่งบริกรรมพระคาถา นั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสกน้ำทิพย์มนต์ เพื่อให้เกิดความเข้มขลัง ศักดิ์สิทธิ์และความเป็นสิริมงคล

โดยมี ประชาชนจำนวนมากทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ได้เดินทางมาให้หลวงพ่ออาบน้ำทิพย์มนต์ให้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์ที่เคยมาอาบน้ำทิพย์มนต์ทุกปี เพราะเป็นวัดแรกและวัดเดียวในจังหวัดนครนายก ที่มีพิธีอาบน้ำทิพย์มนต์กลางแสงจันทร์แบบนี้

และจะเริ่มอาบตอนพระจันทร์ตรงหัวเราหรือเที่ยงคืนไปแล้ว เชื่อป้องกันภัยต่างๆ และเจริญอายุวัฒนะ เสริมสง่าราศี สร้างบารมี ให้เจริญรุ่งเรือง โชคดี ร่ำรวยเงินทอง อีกทั้ง ในหน้าที่การงานกิจการต่าง ๆ ให้เป็นมงคลสืบต่อไป

ข่าวโดย อำพล เทียนงาม ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ