ชนเผ่าไทกวน รำบวงสรวงปู่ตาแสง ประเพณีโบราณ 200 ปี แห่ซื้อเลขเกลี้ยงแผง

ชนเผ่าไทกวน รำบวงสรวงปู่ตาแสง ประเพณีโบราณ 200 ปี แห่ซื้อเลขเกลี้ยงแผง

วันที่ 30 ตุลาคม มีรายงานว่าเมื่อวานนี้ที่ผ่านมา ที่ศาลปู่ตาแสง ชุมชนเผ่าไทกวนบ้านนาถ่อน ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายก่าย เมาลี นายก อบต.นาถ่อน พร้อมด้วย นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคเพื่อไทย

ร่วมกับ ผู้บริหารชุมชนและชุมชนเผ่าไทกวน ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวม 14 ชุมชน ร่วมงานสืบสานประเพณีไหว้ศาลปู่ตาแสง ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษของชุมชนเผ่าไทยกวน ที่มีความเคารพศรัทธา ตามประเพณีความเชื่อมานานกว่า 200 ปี

โดยทุกปี ในช่วง เดือนตุลาคม - พฤศจิกายน ของทุกปี หรือในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว จะมีการจัดงานบรวงสรวงขึ้น ตามความเชื่อ แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา รวมถึงเป็นการขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชนเผ่าไทกวนเคารพนับถือ

โดยการจัดพิธีจะมีการรำบวงสรวงของนางรำจากชนเผ่าไทยกวน รวม 14 ชุมชน ในชุดผ้าพื้นเมืองสีแดง นอกจากนี้ยังได้มีการ นำเครื่องเซ่นไหว้ หัวหมู เครื่องสักการะบูชา ผลไม้ ต่างๆ มาถวาย เพื่อเป็นสิริมงคล ตามประเพณีความเชื่อ

ในโอกาสนี้ยังได้ มีการขอพร จุดธูปขอเลขมงคล ได้เลข 130 ทำให้ชาวบ้าน นักหาเลขนำไปซื้อลอตเตอรี่ ตามความเชื่อ ส่งผลให้ลอตเตอรี่ ขายเกลี้ยงแผง นอกจากนี้ยังได้จัดมหรสพ หมอลำซิ่งมาจัดถวาย อีกด้วย เชื่อกันว่าหากใครได้ มาร่วมพิธี จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ประกอบธุรกิจ ค้าขายร่ำรวย ประสบความสำเร็จ มีลาภ

ด้าน นายก่าย เมาลี นายก อบต.นาถ่อน เปิดเผยว่า สำหรับชุมชนนาถ่อน หรือชาวไทกวน ถือเป็นชุมชนเก่าแก่ ที่มีการเคลื่อนย้ายอพยพมาจากเมืองจีน ผ่าน สปป.ลาว ก่อนมาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ อาณาจักรศรีโคตรบูรณ พื้นที่ชุมชนนาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นชุมชนเข้มแข็งที่มีการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น มาจากอดีตถึงปัจจุบัน พัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

มีการสืบสานศิลปะวัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าไทกวน การแสดงฟ้อนรำ รวมไปถึงอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ทั้งการทอผ้าขิด อาชีพหัตกรรมตีเหล็ก การทำหมู่บ้านโฮมสเตย์ การจัดกิจกรรมล่องแพ เพื่อรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ