ส่องเลขธูป พิธีบอกกล่าวสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี

ส่องเลขธูป พิธีบอกกล่าวสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี

วันที่ 27 ต.ค.65 ที่บริเวณหน้าผาเขาพระทอง สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี และพระพุทธรูปโบราณจำนวน 29 องค์ ภายในวัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาส พร้อมพระลูกวัด คณะกรรมวัด รวมทั้งศิษยนุศิษย์

ร่วมปรกอบพิธีบอกกล่าว หลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี เพื่อขออนุญาตจัดสร้างหล่อรูปเหมือนหลวงพ่อองค์ใหญ่ และพระพุทธเมตตา ขนาดหน้าตัก 79 นิ้ว เพื่อนำไปประดิษฐ์สถาน ณ อุโบสถวัด

เพื่อให้ชาวพุทธทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด รวมทั้งนักท่องเที่ยว ที่มาทำบุญที่วัด ได้กราบไหว้ขอพร บนบาน เพื่อความสิริมงคลตามความเชื่อของชาวบ้านว่าบนบานสิ่งใดจะสมปราณนาทุกประการ

โดยพระสงฆ์ประกอบพิธีตามลำดับ อย่างไรก็ตามระหว่างการประกอบกล่าว พิธีมีการจุดธูปเลข ซึ่งบรรดานักหาเลขไม่พลาดที่จะส่องเลขธูป ซึ่งตรงกับเลข 238

สำหรับประวัติของวัดเขาพระทอง เป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 800 ปี ตามประวัติเชื่อว่า วัดสร้างพร้อมกับการก่อสร้างองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในสมัยศรีวิชัยตอนต้น เป็นวัดหนึ่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีพระพุทธรูปเก่าแก่ จำนวน 29 องค์

และมีพระพุทธรูปใหญ่ หรือ หลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่มีพุทธบริษัท ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสเดินทางมากราบไหว้ขอพรและสมปราณนา อย่างไรก็ตามวัดมีอายุกว่า 800 ปี แต่ยังไม่มีโบสถ์

ข่าวโดย ไพรวัลย์ อุบลกาญจน์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ