วิกฤต น้ำท่วมหนักสุดรอบ 10 ปี เสียหายร่วม 50 ล้าน

วิกฤต น้ำท่วมหนักสุดรอบ 10 ปี เสียหายร่วม 50 ล้าน

วันนี้ (2 ตุลาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมนุมของเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถูกกระแสนน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาทะลักท่วมตัวเมืองในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิถึง 1-2 เมตร โดยถนนเกือบทุกสาย รวมทั้งสถานที่ราชการ ทั้งศาลากลางจังหวัด โรงพยาบาลชัยภูมิ สถานีตำรวจภูธรเมืองชัยภูมิ โรงเรียน ตลาดสด อาคารร้านค้า ธนาคาร วัด

และบ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมตั้งแต่กลางดึกของคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 หลังจากน้ำในแม่น้ำชีเอ่อสูง และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำปะทาว อ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า ล้นทางระบายฉุกเฉินไหลบ่าเข้าท่วมตัวเมืองชัยภูมิอย่างหนัก โดยเฉพาะถนนชัยประสิทธ์หน้าสถานีขนส่งชัยภูมิมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง

โดยเฉพาะโรงพยาบาลชัยภูมิ นั้น ระดับน้ำยังท่วมสูงร่วม 1 เมตร ทางจังหวัดฯ ต้องเปิดสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ภายในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นศูนย์แพทย์ฉุกเฉินชั่วคราว เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ไม่สามารถเดินทางเข้าตรวจรักษาในโรงพยาบาลชัยภูมิได้

เนื่องจากน้ำท่วมสูงรถยนต์เล็กวิ่งผ่านไปมาไม่ได้ ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิต้องใช้เรือท้องแบน มาคอยรับบริการขนส่งคนไข้ แพทย์ พยาบาล เข้า-ออกโรงพยาบาล และเร่งก่อสร้างสะพานไม้ชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวก และบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ล่าสุดนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คนใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจ.ชัยภูมิ ขณะนี้พื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมมากที่สุด คือบำเหน็จณรงค์ อ.จัตุรัสและหนักสุดที่ อำเภอเมืองชัยภูมิ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมินั้น ถูกน้ำท่วมทั้ง 25 ชุมชน ชาวบ้านกว่า 700 ครัวเรือน ราษฎรกว่า 20,000 คน เดือดร้อนหนัก ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

ส่วนสถานการณ์โดยรวมล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วทั้งหมด 8 อำเภอ 20 ตำบล กว่า 100 หมู่บ้าน 20,000 ครัวเรือน ราษฎรเดือดร้อนกว่า 165,757 คน ถนนขาด 4 สาย พื้นที่การเกษตรนาข้าวเสียหาย 38,838 ไร่ บ่อปลา 39 บ่อ รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นแล้วกว่า 49.7 ล้านบาท

ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่อำเภอเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที และทั่วถึง โดยเฉพาะในจุดที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหนัก ไม่สามารถเดินทางออกมารับความช่วยเหลือได้

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ