น้ำป่าเทือกเขาไหลท่วม 15 หมู่บ้าน 2 อำเภอ

น้ำป่าเทือกเขาไหลท่วม 15 หมู่บ้าน 2 อำเภอ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง ตลอดคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอตอนใต้ของ จ.ลำปาง ปริมาณฝนตกสะสมในห้วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา สัญญาณเตือนภัยระดับสีเหลือง วัดได้ 93.50 มิลลิเมตร และจากการตรวจสอบเรดาร์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุมและเกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่

ล่าสุดในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง พบว่าหลังจากเกิดฝนตกหนักในช่วงระยะเวลาดังกล่าวทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามแนวเทือกเผาผีปันน้ำ เขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และหลากลงมาตามลำห้วยสารภีและห้วยแม่มอกเป็นจำนวนมาก จนเต็มและล้นตลิ่ง บางส่วนไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน มาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด

นอกจากนี้ น้ำป่าที่หลากลงมามากยังไหลตัดผ่านถนนสายเถิน ลำปาง-ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย เขตบ้านปางอ้า หมู่ 4 ต.เวียงมอก ซึ่งเป็นช่วงถนนที่อยู่กลางเขา ระดับน้ำท่วมลึกประมาณ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านข้ามไปได้เนื่องจากระดับน้ำป่าที่หลากมามีความเชี่ยว

นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่อำเภอตอนใต้ของ จ.ลำปาง ว่าได้รับรายงานจาก ปภ.ลำปาง สาขาเถิน เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมิสเตอร์เตือนภัย ทั้งในเขตพื้นที่ ต.แม่มอก และ ต.เวียงมอก อ.เถิน แจ้งว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันมาตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ ในหลายพื้นที่ท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

ซึ่งไม่เพียงแต่พื้นที่ อ.เถิน เท่านั้น ยังพบพื้นที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง โดยเป็นพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ได้รับผลกระทบด้วย จากการสำรวจเบื้องต้นขณะนี้มีบ้านเรือนราษฎรกว่า 200 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ กระจายใน 15 หมู่บ้าน 4 ตำบล 2 อำเภอ ได้แก่ ต.เวียงมอก ต.แม่มอก ต.แม่วะ อ.เถิน และ ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง โดยพื้นที่ อ.เถิน มีบ้านเรือนประสบภัยหลายพื้นที่ถึง 13 หมู่บ้าน 3 ตำบล

ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ลำห้วยต่างๆ ยังมีน้ำป่าไหลหลากลงมา และบ้านเรือนยังได้รับผลกระทบ ระดับน้ำบางจุดลึกกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังเร่งช่วยเหลือและสำรวจผลกระทบอย่างละเอียดต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ