ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก น้ำไหลท่วมนาข้าว เสียหายนับหมื่นไร่

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก น้ำไหลท่วมนาข้าว เสียหายนับหมื่นไร่

จากกรณีพายุฝนที่ตกลงมาติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำ ลำน้ำมูล ในอำเภอพิมาย และ ลำน้ำลำสะแทด ในอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของเกษตรกร ในพื้นที่ตำบลกระเบื้องนอก อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลทำให้พื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบใน 4 ตำบล จำนวน 25 หมู่บ้าน พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายแล้วประมาณ 1หมื่นไร่ ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำท่วมสูงและยังคงขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น

ทั้งนี้ พบว่าบางจุดนาข้าวถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยน้ำท่วมขังนานหลายสัปดาห์แล้ว ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมด โดยภาพจากมุมสูง จะเห็นว่า ปริมาณน้ำมูลในอำเภอพิมาย และ ลำน้ำลำสะแทด ในอำเภอประทาย ได้ไหลท่วมนาข้าว เป็นรอบที่ 2 แล้ว ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำจะท่วมสูงขึ้นไปกว่านี้อีกและจะขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น หลังมีพายุลูกใหม่เข้าพื้นที่และมีฝนตกลงมาตลอดทุกสัปดาห์อยู่ในขณะนี้

ขณะเดียวกันนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกชุกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำมูล ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูล ลำน้ำสายหลัก และสายรอง เพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบางแห่ง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 5 จังหวัด ได้แก่

อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา

อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์

อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

อ.ราษีไศล อ.ศิลาลาด อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ

อ.วารินชําราบ อ.เดชอุดม อ.นาจะหลวย อ.นาเยีย อ.น้ำยืน อ.ดอนมดแดง อ.ตระการพืชผล และ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราขธานี

ปัจจุบันแนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำมูลช่วงตอนบนเริ่มลดลง กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ด้วยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง เร่งผลักดันน้ำในลำตะคองลงสู่แม่น้ำมูลให้เร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันน้ำในลำตะคองยังอยู่ในลำน้ำและยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน พร้อมกันนี้ได้ยกบานระบายที่เขื่อนพิมายทุกบานให้พ้นน้ำ และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 34 เครื่อง เร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ