เจ้าของสวนกล้วยด่างแดงอินโด ลดราคากระหน่ำ ต้นละ 1000

เจ้าของสวนกล้วยด่างแดงอินโด ลดราคากระหน่ำ ต้นละ 1000

เรียดได้ว่าดูเหมือนจะเป็นช่วงขาลงของวงการไม้ด่าง หลังจากก่อนหน้านี้ไม้ด่างต่างพากันอัพราคาขึ้นสูงลิ่ว เมื่อหลายเดือนก่อนนี้ โดยเฉพาะกล้วยด่างอินโด ถึงขั้นมีคนนำโฉนดที่ดินไปแลกเพียงเพื่อให้ได้ครอบครอง ปริมาณไม้ด่างในตลาดมีมากขึ้น แต่ละสวนหรือแต่ละบ้านที่ซื้อไม้ด่างไปก่อนหน้า ต่างเพาะขยายต้นพันธุ์ออกหน่อแตกต้นจำนวนมาก

ล่าสุด นายยุทธการ สมเจริญ เจ้าของสวน มะปรางกล้วยด่างแดงอินโด อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 767 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า สวนกล้วยด่างแดงอินโดของตนเอง อยากคืนกำไรให้ผู้ที่ชื่นชอบต้นไม้ประเภทด่าง และในช่วงนี้ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ลดราคาโดยราคาเริ่มต้น 1,000-1,500 บาท ต่อต้นกล้วยด่างแดงอินโด 1 กระถาง ความสูงประมาณ 40 - 60 เซนติเมตร ( บางกระถางมีประมาณ 2-3 หน่อ )

นายยุทธการ สมเจริญ เล่าว่า เริ่มแรกภรรยาชอบกล้วยด่าง พอดีช่วงนั้นกระแสกล้วยด่างกำลังมาแรง ก็ได้ไปซื้อมาต้นละ 300,000 บาท , 200,000 บาท และ 150,000 บาท เป็นเงินรวมทั้งหมดประมาณ 1 ล้านกว่าบาท

โดยเอามาเลี้ยงเพาะพันธุ์ ต่อมาต้นกล้วยได้แตกหน่อออกมา ทยอยขายหน่อกล้วยได้คืนมาเป็นบางส่วน ตอนนี้กล้วยออกมาเยอะขึ้น ราคาก็ต่ำลง แต่กล้วยด่างแดงอินโดที่มีลักษณะเป็นลายเทพ ลายสวยงาม ราคาก็ยังสูงอยู่ แต่กล้วยแดงอินโดลายธรรมดา ราคาขายหน่ออยู่ที่ 1,000 บาท ถึง 1,500 บาท

เราได้ส่วนนี้มาแล้ว ส่วนที่เหลืออยากจะให้พี่ ๆ น้อง ๆ ที่อยากเลี้ยง ในราคาที่ไม่แพงจับต้องได้ ราคานี้ถือเป็นการแบ่งปัน เอาไปเลี้ยงลองดู ราคานี้ไม่แพง ส่วนชาว สปป.ลาว ก็เริ่มสนใจข้ามมาซื้อหน่อกล้วยแดงอินโดเยอะพอสมควร รอ CV-19 หาย ทางเวียดนามอาจจะมาซื้อกล้วยด่าง เพราะชาวเวียดนามชอบต้นไม้สีแดง เพราะเป็นสีมงคล

สำหรับกล้วยด่างแดงอินโดได้เติบโตแตกหน่อขึ้นมาเร็วมาก เพียงแต่รดน้ำใส่ใจถอนหญ้าดูแลนิดเดียว แต่ก่อนตนเองไม่เคยชอบ มาตอนนี้ตื่นเช้าขึ้นมา ต้องเข้าสวนกล้วยด่างแดงอินโด มันมีความสุข ความเคยชินกลายเป็นความชอบ กล้วยด่างเลี้ยงง่าย ดูแลก็ง่าย

คนที่อยากลงทุนปลูกกล้วยด่างแดงอินโด ซื้อหน่อไปประมาณ 1-2 ต้นก็พอ เลี้ยงใส่บ่อแล้วเอาลงดิน รดน้ำตามปกติ พอหน่อออกมาก็แยกหน่อออกเท่านั้น ราคา ต้นละ 1,000 - 1,500 บาท ยังไงก็ได้ทุนคืน ประมาณ 2-3 เดือนก็แตกหน่ออกมา 1 ต้นประมาณ 10 หน่อ กล้วยเลี้ยงง่ายเลี้ยงด้วยความใส่ใจ ตลาดทางฝั่ง สปป.ลาว ก็เริ่มเข้ามาซื้อต้นกล้วยด่างแดงอินโด อนาคตทางเวียดนามก็คงเข้ามา คาดว่าราคาน่าจะดีขึ้นกว่านี้ ราคาไม่แพง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ