เจออีก ขยะเกลื่อนกว่า 12 ไร่ ส่งกลิ่นคลุ้ง ชาวบ้านอยู่ไม่ได้

เจออีก ขยะเกลื่อนกว่า 12 ไร่ ส่งกลิ่นคลุ้ง ชาวบ้านอยู่ไม่ได้

วันที่ 9 ก.ย.65 มีรายงานว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ตรวจสอบการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม ในพื้นที่ ราว 12 ไร่ ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจาย จนชาวบ้านทนไม่ไหว ร้องหน่วยงานให้จัดการ ตรวจพบประกอบกิจการมาแล้วเกือบ 10 ปี แต่ไม่เคยมีใบอนุญาต ชี้ชัดผู้ครอบครองของเสียมีความผิด ต้องรับผิดชอบ

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งการด่วนให้ นายพฤกษ์ ศิโรรัตนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กองวิจัยเเละเตือนภัยมลพิ-ษโรงงาน ศูนย์วิจัยเเละเตือนภัยภาคตะวันออก เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่ดินเอกชนว่างเปล่า เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่

ซึ่งเดิมเคยเป็นบ่อดินลูกรัง ณ หมู่ที่ 11 บ้านหนองสาธิต ตำบลหัวสำโรง อำเภอเเปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยชาวบ้านบริเวณโดยรอบได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายตามกระแสลมพัดจากที่ดินดังกล่าว แต่ไม่ทราบสาเหตุการเกิดกลิ่น เนื่องจากที่ดินมีประตูและรั้วรอบขอบชิด ทำให้คนภายนอกไม่สามารถมองเห็นหรือเข้าไปข้างในที่ดินได้

นายวันชัย กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบเครื่องจักรเเละคนงาน แต่พบร่องรอยการฝังกลบ และพบสิ่งปฏิกูล กากของเสียอุตสาหกรรมที่อาจเข้าข่ายวัตถุอันตราย ทั้งที่เป็นของแข็ง อาทิ เศษบดย่อยอิเล็กทรอนิกส์ เศษพลาสติก เศษยาง เศษปูน เศษตะกอน ดินปนเปื้อน และของเสียปนเปื้อน โดยเฉพาะน้ำปนเปื้อนคล้ายน้ำมัน กระจายรอบขอบเขตแดนเป็นจำนวนมาก

คาดว่าของเสียน่าจะมาจากโรงงานอุตสาหกรรมหลายแหล่ง จากการพูดคุยกับที่ปรึกษาทางกฎหมายซึ่งได้รับมอบหมายแทนเจ้าของที่ดิน พบว่า ที่ดินแปลงนี้ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการเเละใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย โดยเจ้าของที่ดินมองว่าการขออนุญาตเป็นหน้าที่ของผู้เช่า

ล่าสุด กรอ. ได้ลงบันทึกประจำวัน เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดิน ตาม พ.ร.บ.โรงงาน และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินเปล่าที่ไม่มีการขออนุญาตประกอบกิจการ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะโรงงานฝังกลบ หรือการครอบครองวัตถุอันตราย ตลอดจนมีการลักลอบขนย้ายกากของเสียมาทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งตามกฎหมาย ผู้ครอบครองของเสียมีความผิด ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ทั้งนี้ กรอ. พร้อมขยายผลติดตามตรวจสอบหาที่มาและกระบวนการลักลอบทิ้ง เพื่อดำเนินการอย่างเฉียบขาดตามกระบวนการทางกฎหมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ