อดีตตำรวจถูกรางวัลที่ 1 รวย 180 ล้าน เกือบหมดตัวเพราะคำเยินยอ

อดีตตำรวจถูกรางวัลที่ 1 รวย 180 ล้าน เกือบหมดตัวเพราะคำเยินยอ

จากกรณี พ.ต.อ.ศรศักดิ์ แก้วรักษา อดีตตำรวจวัยเกษียณ ผู้โชคดีเคยถูกรางวัลที่ 1 รับทรัยพ์ 180 ล้านบาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ประจำวันที่ 16 ก.ค. 2560 หมายเลขสลาก 820327 ได้จากโลกนี้ไปแล้วในวัย 79 ปี ตั้งแต่ 9 ต.ค. 2564 หรือกว่า 1 ปี ในสภาพนอนหลับเหมือนคนปกติ

โดยชื่อของพ.ต.อ.ศรศักดิ์ อดีตตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) โด่งดังเป็นที่รู้จักหลังถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 30 คู่ ได้เงินรางวัล 180 ล้านบาท เมื่อปี 2560 ขณะมีอายุ 75 ปี ทำคนทั้งประเทศต้องอึ้งกับความโชคดี

พร้อมเคยฝากแง่คิดในการใช้ชีวิตจากประสบการณ์ที่เคยเจอมาแล้วกับผู้ถูกรางวัลใหญ่ ต้องใช้เงินอย่างมีคุณค่า ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายเหมือนสามล้อถูกรางวัล จนกลายเป็นทุกขลาภไม่เหลืออะไรเลย หรือเกิดปัญหาในครอบครัวเพราะเงินตัวเดียวอย่างหลายคนในอดีต

เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้มาส่วนหนึ่งนำไปทำบุญและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสอย่างต่อเนื่อง จนมีการก่อตั้งมูลนิธิศรศักดิ์ แก้วรักษา 180 ล้านเพื่อสังคม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่มักมีผู้เดือดร้อนมาหาถึงบ้านในซอยท่าอิฐ จ.นนทบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามสมควร

ผ่านไป 1 ปี หลังถูกรางวัลได้เงินก้อนใหญ่ มีใครรู้บ้างว่าพ.ต.อ.ศรศักดิ์ เคยใช้จ่ายเงินราวกับเศษเงิน บางเดือน 10 ล้านบาท หรือบางวันเป็นล้าน เป็นแสน จนมีเงินเหลือไม่ถึง 30 ล้านบาท

โชคดีที่ฉุกคิดได้ให้ภรรยาเก็บ และลดการใช้จ่ายเหลือเดือนละ 3 หมื่นบาทเท่านั้น เพราะเคยคิดว่าเงินได้มาง่าย เมื่อมีคนมาเยินยอ ก็บ้ายอ จ่ายเต็มที่ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้ชาย ผู้หญิง คนไทย ต่างชาติมากันรอบทิศ จะเอาเท่าไร เบิกให้

เงินก้อนใหญ่ 180 ล้านบาท ไม่ใช่มีการละเลงใช้จ่ายจนเหลือไม่ถึง 30 ล้านบาท เพราะถือเป็นความรอบคอบในการบริหารเงินของพ.ต.อ.ศรศักดิ์ มีการแบ่งครึ่ง 90 ล้านบาทไปแล้วให้กับภรรยา ลูก 2 คน และหลานอีก 3 คน ส่วนอีก 90 ล้านบาท

ที่เหลือนำไปใช้เอง ทั้งซื้อรถ ซื้อบ้าน ซื้อคอนโดมิเนียม ล้างหนี้บ้านหนี้รถให้ลูก จนเงินร่อยหรอ สุดท้ายต้องบอกว่าพอแล้วจริงๆ ในการแจกเงินให้ใครต่อใครเป็นจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว และอาศัยดอกเบี้ยเงินฝากเดือนละแสนกว่าบาท สำหรับใช้จ่ายกับภรรยา และตัวเองใช้เดือนละ 3 หมื่นบาท

ถือเป็นแง่คิดสำหรับผู้โชคดีถูกรางวัลได้เงินก้อนใหญ่รายต่อๆ ไป ควรต้องระมัดระวังในการใช้เงินอย่างมีคุณค่าที่สุด เพราะไม่มีใครรู้ชะตาชีวิตของแต่ละคนจะเป็นเช่นไร ดั่งตัวอย่างคนถูกรางวัลที่1 ที่มีให้เห็นมากมายในสังคมไทย จากโชคใหญ่กลายเป็นทุกขลาภสร้างความปั่นป่วน เจ็บปวดให้กับชีวิตอย่างคาดไม่ถึงเสมือนเป็นคำสาป

ขอบคุณ thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ