จับหอม กระเทียม ลักลอบนำเข้า 2 หมื่นโล มูลค่านับล้าน

จับหอม กระเทียม ลักลอบนำเข้า 2 หมื่นโล มูลค่านับล้าน

วันที่ 24 ส.ค.65 เจ้าหน้าที่ศุลกากร ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 ร่วมกับหน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝปป.2 สปป.1 ได้ทำการสืบสวนติดตามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรประเภทกระเทียม และหอมหัวใหญ่ (หอมแขก) เข้ามาในราชอาณาจักร

จึงพบว่าในพื้นที่ อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม มีการจำหน่ายสินค้าเกษตรประเภทกระเทียม และหอมหัวใหญ่(หอมแขก) ที่ลักลอบนำเข้าโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรจำนวนมาก จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทำการขอหมายค้นจากศาลจังหวัดมหาสารคาม

เข้าตรวจค้นร้านค้าและโกดัง ในพื้นที่เป้าหมาย อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม จำนวน 4 แห่ง ผลการตรวจค้นพบกระเทียมและหอมหัวใหญ่(หอมแขก) ลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร จำนวนรวม 20,000 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท

โดยสินค้าเกษตรประเภทหอมหัวใหญ่ (หอมแขก) และกระเทียม ถือเป็นสินค้าควบคุมนำเข้าและการขนย้ายตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โดยการนำเข้าสินค้าดังกล่าวมีอากรศุลกากรอยู่ที่ 142% และ 57 % ตามลำดับ

การจำหน่ายกระเทียมและหอมหัวใหญ่ (หอมแขก) ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นความผิดตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษจำคุ-กไม่เกินห้าปี

หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการยึดของกลางทั้งหมด พร้อมทั้งควบคุมตัวผู้ต้องหา ส่งสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ