สุพรรณบุรี จัดประเพณีแห่หลวงพ่อดำอายุ 300 ปี สรงน้ำท่าจีน

สุพรรณบุรี จัดประเพณีแห่หลวงพ่อดำอายุ 300 ปี สรงน้ำท่าจีน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 ที่ผ่านมา ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับและคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้าน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น พิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงดำน้ำสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อสรงน้ำ

ซึ่งทำในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี และงานปิดทองไหว้พระประจำปีหลวงพ่อ 5 พี่น้อง คือ หลวงพ่อโต หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา หล่อเทียนพรรษา พิธีกวนทิพย์ และฟังเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง

ถือเป็นงานบุญใหญ่ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในพิธี และท่านยังเปลี่ยนชุดแต่งกายเพื่อลงดำน้ำสรงน้ำหลวงพ่อดำด้วยตนเอง

สำหรับพิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นพิธีหนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ทำสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคน จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ตามความเชื่อของชาวบ้านที่มาร่วมพิธี

ว่าจะนำสิ่งไม่ดีลอยไปกับสายน้ำและจะมีแต่สิ่งดีๆกลับเข้ามาในชีวิต มีความเจริญรุ่งเรืองทำมาค้าขึ้น คิดสิ่งใดสมปรารถนา รวมทั้งเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรีอีกด้วย และเชิญเที่ยวงานประจำปีหลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู ระหว่างวันที่ 7-14 ก.ค.65

ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดเถรพลาย กล่าวว่าหลวงพ่อดำเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ของวัดเถรพลาย สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารเก่าแก่มาช้านาน

การจัดพิธีอุ้มหลวงพ่อดำสรงสู่น้ำแม่น้ำท่าจีน เพื่อให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานได้ชำระล้างสิ่งสกปรกสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลให้ไหลไปตามสายน้ำ และจะได้นำแต่สิ่งดี ๆ มีมงคลมาสู่ชีวิตของชาวบ้าน และอยู่เย็นเป็นสุขตลอดไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ