8 วิธีแก้ปัญหาท่อตัน แบบง่าย แม่บ้านทำเองได้

8 วิธีแก้ปัญหาท่อตัน แบบง่าย แม่บ้านทำเองได้

เรื่องท่อตันนี่ก็เป็นอีกปัญหาที่ชอบเกิดขึ้น ทั้งท่อระบายน้ำในห้องน้ำ ท่อตรงอ่างล้างหน้าล้างมือ และ ที่พบได้บ่อยที่สุดคืออ่างล้างจาน และ ทุกครั้งที่เกิดปัญหาท่อตันเราจะต้องมานั่งถอดท่อออกมาเคาะ หรือ ทำความสะอาดท่อ แต่หลายๆคนยังไม่ทราบว่ามันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาก ใช้เทคนิคง่ายกว่านั้นดีกว่ามั้ยล่ะ

1. หลอด

หลอดดูดน้ำที่เราใช้กันทั่วไปนี่แหละ เพียงแค่นำมาตัดด้านข้างออกให้เป็นแง่งๆ เหลี่ยมๆ ลักษณะคล้ายๆฟันปลา แล้วนำใส่เข้าไปในท่อน้ำ หมุนหลอดไปรอบๆ แล้วดึงขั้นมา เส้นผมต่างๆที่เข้าไปอุดอยู่ในท่อก็จะติดออกมาอย่างง่ายดาย

2. เบกกิ้งโซดา

สำหรับการแก้ท่อตันด้วยเบกกิ้งโซดา ให้นำผงเบกกิ้งโซดาเทลงไปในท่อ ( ท่อต้องแห้ง อย่าเปียกน้ำ ) จากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไปทันที สังเกตุจะเห็นฟองฟู่ขึ้นมา น้ำส้มสายชูและเบคกิ้งโซดา จะไปทำปฎิกิริยากัน ทำให้คราบมันและเศษอาหารต่างๆที่อุดตันในท่อหลุดออกไป จากนั้นทิ้งไว้สักพักแล้วเทน้ำร้อนตามลงไปอีกที ท่อจะกลับมาใช้ได้ปกติ

3. แผ่นยางดักเส้นผม

ปัญหาท่อตันส่วนใหญ่มักจะมาจากเส้นผม หวีก็ร่วง สระก็ร่วง เช็ดผมก็ร่วง ไม่รู้จะขยันร่วงอะไรนักหนา ถ้าเยอะขนาดนี้คงต้องไปหาซื้อแผ่นดักเส้นผมมาสักแผ่นแล้วล่ะ เพราะ ตะแกรงที่ปิดฝาท่อน่ะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กรองเส้นผม แผ่นยางดักเส้นผมอย่างน้อยมันก็ช่วยป้องกันไม่ให้ท่อตันไวเพราะเส้นผมได้ระดับนึง

4. เชือกเหล็ก

นี่เป็นอุปกรณ์คู่ใจของช่างประที่หลายๆคนไม่ค่อยรู้จัก เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดมาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันโดยเฉพาะ ลักษณะก็เป็นเส้นเหล็กยาวๆ ตรงปลายมีขดลวด เวลาใช้ก็ง่ายมาก แค่นำเชือกเหล็กใส่ลงไปในท่อที่มีปัญหา จากนั้นก็หมุนไปมา เพื่อดักจับสิ่งอุดตันภายในท่อให้ติดออกมา เชือกเหล็กมีหลายไซส์ หลายขนาดนะ บ้านไหนที่ท่อตันบ่อยๆ คิดว่าถ้าซื้อมาติดบ้านไว้ก็เวิร์กอยู่นะ

5. น้ำร้อนก็ช่วยได้

บางครั้งที่ท่อตันก็ไม่ได้เป็นเพราะปัญหาอื่นใด แต่เป็นเพราะไขมันที่สะสมๆ พอกพูนทำให้ท่อเหนียวแล้วก็ตัน ฉะนั้นวิธีแก้ที่ควรเลือกทำก่อนเป็นอันดับแรกเลยคือการเทน้ำร้อนลงไปในท่อ ขอให้เป็นน้ำร้อนแบบน้ำเดือด เพราะ ในท่ออาจจะมีแค่ไขมันพอกไว้ เทน้ำร้อนไปอาจจะหายเลยก็ได้ ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลา และ แรงงานแก้ปัญหาแบบอื่น

6. ปั๊มยาง

เจ้าอุปกรณ์นี้แหละที่คนจะคิดถึงก่อนเป็นอย่างแรกเวลาส้วมตัน หาซื้อง่าย ราคาไม่ได้แรง ถือเป็นวิธีแรกๆที่ควรใช้ก่อนจะลงมือทำอย่างอื่น

7. น้ำยาล้างห้องน้ำ

นอกจากจะล้างคราบบนพื้น บนผนัง ในห้องน้ำได้ ฤทธิ์ของมันสามารถช่วยแก้ปัญหาอุดตันในท่อได้ โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำเปล่า เสร็จก็เทลงไปในท่อ กรดภายในน้ำยาล้างห้องน้ำจะสามารถทำให้ตะกอนต่างๆที่ติดอยู่ในท่อหลุดออกไปได้ ช่วยทำให้ท่อหายตันได้ในระดับหนึ่งเลย

8. ตะแกรงกรองเศษอาหาร

ในกรณีของท่อซิงค์ล้างจาน ปกติตรงปากท่อมันมีแค่ตะแแกรงรูใหญ่ๆปิดเอาไว้ แต่เศษอาหารมันเล็กกว่านั้นจ้ะ มันหลุดรอดเข้าไปได้แทบจะทุกเม็ดทุกหน่วย ดังนั้นควรซื้อตะแกรงตาถี่ๆมาวางปิดไว้อีกที จะช่วยป้องกันไม่ให้เศษอาหารลงไปในท่อได้เป็นสองชั้น ยืดอายุท่อไปได้อีกนานเชียว

เห็นไหมละว่าเราสามารถแก้ปัญหาท่อตันด้วยตัวเองได้ง่ายมากๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งช่างเสมอไป เพราะ อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการแก้ปัญหาเราสามารถหาเองได้ง่ายๆใกล้ตัว และ การใช้งานก็ไม่ได้ยากอะไร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ