ทนายเดชา ฝากถึง แม่แตงโม

ทนายเดชา ฝากถึง แม่แตงโม

นที่ 4 มิ.ย.2565 ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เตรียมแจ้งความมาตรา 328 หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, มาตรา 309, มาตรา 392

ทนายเดชา กล่าวว่า พฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์เป็นการรังเเกประชาชน ไม่เหมาะสมที่เป็น ส.ส. ส่วนกรณีนายมงคลกิตติ์เเถลงว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นการช่วยเหลือประชาชน เท่าที่ดูตนเห็นว่านายมงคลกิตติ์กำลังช่วยเเม่เเตงโมเพียงคนเดียว ทั้งที่ประชาชนมีเยอะเเยะ

ตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง นายมงคลกิตติ์ต้องดูเเลอย่างเท่าเทียม ตามหน้าที่ ส.ส. ไม่ใช่รังเเกประชาชน โดยเฉพาะเรื่องที่สมาชิกพรรคไปเเจ้งความตนที่ต่างจังหวัด ซึ่งตนจะฟ้องกลับทุกคดีที่นายมงคลกิตติ์ฟ้องมาด้วย เพราะสิ่งที่เขาฟ้องมาไม่เข้าข่ายความผิดเลย นอกจากนี้ จะเชิญนายสิระ เจนจาคะ ในฐานะเพื่อนรักไปร้องคณะกรรมการป.ป.ช.เพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่เเม่จะนำภาพของเเตงโมมาเปิดเผย เพื่อให้เห็นข้อพิรุธแล้วล่าสุด นายมงคลกิตติ์ โพสต์ข้อความแจ้งว่า ทีมกฎหมายพิจารณาแล้วว่า ไม่เปิดเผยภาพแตงโม เพราะเกรงว่าจะผิด ป.อาญา ม.366/4 นั้น

ทนายเดชา กล่าวว่า กรณีการเปิดเผยภาพเป็นการดูหมิ่น และละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากเกี่ยวข้อง นายมงคลกิตติ์ก็ต้องดำเนินการด้วย ในฐานะที่ นายมงคลกิตติ์ เป็นเจ้าพนักงาน และให้คำแนะนำในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบหรือไม่

ทนายเดชา กล่าวว่า แม้จะโพสต์แล้วว่าจะไม่เผยแพร่ แต่ตนก็ยืนยันว่า จะต้องดำเนินคดีต่อ เพราะถือเป็นผู้ให้คำแนะนำ นัดแนะแล้ว จึงถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว และในช่วงที่ตนยังเป็นทนายความของแม่แตงโมอยู่

แม่ก็ไม่เคยพูดมาก่อนว่าจะเปิดเผย จึงเชื่อว่าแม่อาจจะได้คำแนะนำมา อย่างไรก็ตาม หากนายมงคลกิตติ์ไม่ได้เป็นคนเปิดเผยรูปภาพ แต่แม่เป็นคนเปิดเผยเอง แม่แตงโมก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นเดียวกัน

ในฐานะทนายความ อยากจะแนะนำคุณแม่ เพราะส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วงคุณเเม่ หากคุณเเม่ฟ้องคดีเองโดยตรง มีความสุ่มเสี่ยงเรื่องความรับผิดทางอาญา รวมถึงในการฟ้องเท็จ

และจะมีผลเสียมากกว่า เพราะเป็นการฟ้องข้อหาที่ขัดกับข้อหาของอัยการ โดยอัยการจะยื่นฟ้องในวันที่ 23 มิ.ย. ในข้อหาประมาทฯ เเต่คุณเเม่จะยื่นฟ้องในวันที่ 18 มิ.ย. ในข้อหาเจตนา ซึ่งขัดกัน

ดังนั้นคุณเเม่จะไม่สามารถเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ ต้องไปเป็นโจทก์คดีเจตนาเท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายถ้ายื่นฟ้องศาลไป แล้วจำเลยเห็นว่า ฟ้องเท็จ ก็สามารถฟ้องกลับได้ทันทีเช่นกัน ทนายเดชา กล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ