ตร.ไซเบอร์รู้แล้ว คนโพสต์เฟซแตงโม จ่อเชิญแม่ให้ปากคำ

ตร.ไซเบอร์รู้แล้ว คนโพสต์เฟซแตงโม จ่อเชิญแม่ให้ปากคำ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 พ.ค.65 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) เทืองทองธานี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ผบช.สอท.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของดาราสาวแตงโม นิดา หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กส่วนตัวของแตงโม โพสต์ภาพและข้อความต่างๆ

หลังจากน.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์แล้ว ตำรวจเริ่มต้นสืบหาข้อมูลต่างๆ ซึ่งรายละเอียดอยู่ในสำนวน ส่วนการเข้าถึงรหัสและข้อมูลทางโทรศัพท์ต่างๆ ของแตงโม มีความคืบหน้าไปมาก

เบื้องต้นพอจะทราบได้ว่าเป็นผู้ใด แต่ต้องเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างโทรศัพท์ เพื่อความแน่ชัด ตอนนี้พอจะทราบสถานที่และเครือข่ายที่ผู้โพสต์ใช้ ซึ่งจากการประสานข้อมูลกับเฟซบุ๊กพบว่าเฟซบุ๊กแตงโมมีการโพสต์ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.

พล.ต.ท.กรไชย ปฏิเสธไม่ตอบว่าผู้โพสต์ว่าอยู่ที่ใด โดยจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศก็ได้ ซึ่งในการตรวจสอบต้องหาข้อมูลจากโทรศัพท์เครื่องหลักประกอบคู่กันไป หากมีใครจะเปิดใช้งานเครื่องที่ใช้โพสต์นั้น เครื่องหลักจะต้องได้รับข้อมูลก่อน ยืนยันมีข้อมูลครบถ้วนทั้งหมด ส่วนเรื่องที่ผู้โพสต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น เป็นเรื่องที่คาดเดากันไปเอง

ตอนนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมหลักฐานต่างๆ หากมีใครเกี่ยวข้องจะขอความร่วมมือเข้ามาให้การกับตำรวจ เช่นเดียวกับแม่ของแตงโม ซึ่งจากการประสานเจ้าตัวขอให้เสร็จพิธีทั้งหมดแล้วอาจจะเข้ามาพบ พร้อมสอบถามแม่ด้วยว่าโทรศัพท์ของแตงโมอยู่กับใคร

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า กรณีนี้มีหลายคนเข้าใจผิดว่าหากแม่แตงโม ไม่มาแจ้งความตำรวจจะสืบสวนสอบสวนไม่ได้ ซึ่งกฎหมายระบุว่าผู้มีกรรมสิทธิ์และสิทธิในการฟ้องร้องคดีคือพ่อแม่ คู่สมรส และบุตร เป็นต้นยืนยันตำรวจได้ทำงานควบคู่กันไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกออนไลน์และเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เราจึงสามารถเดินหน้าได้เต็มที่

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า หากผู้ก่อเหตุอยู่ต่างประเทศ ต้องตรวจสอบว่าประเทศที่ผู้นั้นอยู่มีสนธิสัญญาผู้ร้า ยข้ามแดนระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งประเทศนั้นต้องตรวจสอบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคดีสำคัญหรือไม่ เพราะอาจจะไม่ส่งตัวกลับมาก็ได้

เนื่องจากในอดีตมีบางคดีสำคัญยังต้องใช้เวลาหลายปี ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 นำเข้าข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบ และ ม.16 นำเข้าภาพของบุคคลอื่นซึ่งอาจเกิดจากการตัดต่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ส่วนกรณีมีข่าวพบการโอนเงินหลักแสนให้กับบุคคลที่แตงโมเคารพรักนั้น พล.ต.ท.กรไชย เผยว่า เรื่องนี้ไม่ทราบข้อมูล จึงขอไม่ตอบ และการโอนเงินถือเป็นเรื่องส่วนตัว และจะมีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ ยังไม่ขอตอบเช่นกัน เพราะการโอนเงินอาจให้ด้วยความเสน่หาหรือไม่ และจะโอนให้ใคร จะเกี่ยวข้องกับเรื่องโทรศัพท์หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตร.ไซเบอร์รู้แล้วใครโพสต์เฟซแตงโม จ่อเชิญแม่ให้ปากคำ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ