ประกาศปิดเกาะ เป็นระยะเวลา 5 เดือน

ประกาศปิดเกาะ เป็นระยะเวลา 5 เดือน

วันที่ 16 พ.ค. 65 ที่ท่าเรือบริษัทเช็คอินอันดามัน บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีนักท่องเที่ยวกว่าร้อยคนกลับมาจากท่องเที่ยวชมความสวยงามของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา

ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายที่ได้เข้าท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ ซึ่งทางอุทยานฯ ได้เปิดให้ท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่15 พฤษภาคม 2565

โดยล่าสุด ทางอุทยานฯ ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวในระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2565-14 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นการปิดการท่องเที่ยวในหน้าฤดูมรสุมและให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู สิมิลัน เป็นภาษายาวี หรือมลายู แปลว่า เก้า จึงมีชื่อเรียกกันว่า หมู่เกาะสิมิลัน หรือเกาะเก้า ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา

เดิม อช.หมู่เกาะสิมิลัน ประกอบด้วยเกาะ 9 เกาะ คือ เกาะหนึ่ง (หูหยง) เกาะสอง (ปายัง) เกาะสาม (ปาหยัน) เกาะสี่ (เมียง) เกาะห้า เกาะหก (ปายู) เกาะเจ็ด (หินปูซาร์) เกาะแปด (สิมิลัน) และเกาะเก้า ต่อมา ทางกรมอุทยานฯ ได้ผนวกรวมเกาะตาชัย และเกาะบอนที่อยู่ในน่านน้ำละแวกเดียวกันเพิ่มเข้าไปอีก 2 เกาะ ทำให้ปัจจุบันหมู่เกาะสิมิลันมี 11 เกาะ

โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการประกาศปิดหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15 ต.ค. ของทุกปี รวมเป็นระยะเวลา 5 เดือน

เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ประกอบช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ฝั่งทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ไม่เหมาะแก่การเดินทางด้วยเรือ

หลังจากประกาศปิดเกาะไปแล้ว ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จะจัดเจ้าหน้าที่ เดินทางออกไปตรวจสอบ และเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบนำนักท่องเที่ยวเสี่ยงอันตรายเข้าไปในเขตอุทยานฯ

นอกจากนี้ ก็จะมีการจัดกำลังนำเรือตรวจการณ์ ออกไปตรวจสอบป้องกันการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะบริเวณเกาะบอน

ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะสิมิลัน และเกาะตาชัย ในช่วงฤดูมรสุม มักจะมีกลุ่มชาวประมงลักลอบเข้าไปจับสัตว์น้ำบริเวณดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรได้รับความเสียหายและเสื่อมโทรม

อย่างไรก็ตาม ประกาศปิด เกาะสิมิลัน-เกาะสุรินทร์ 5 เดือน ฟื้นฟูธรรมชาติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ