คณะแพทย์เผย 10 อาการอาพาธของ หลวงปู่แสง

คณะแพทย์เผย 10 อาการอาพาธของ หลวงปู่แสง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (14 พฤษภาคม 2565) คณะแพทย์ประกอบด้วย นพ.เศวต ศรีศิริ ผอ.รพ.พริ้นซ์ อุบลราชธานี นพ.สมฤทธิ์ เวียงสมุทร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.หัวตะพาน อำนาจเจริญ นพ.ปิยวัฒน์ จิรัปปภา รอง ผอ.รพ.พริ้นซ์ อุบลราชธานี นพ.พงษ์พัฒน์ พิมพ์สะ นายแพทย์ชำนาญการ ณ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี ได้จัดแถลงข่าวอาการอาพาธของหลวงปู่แสง ญาณวโร ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี

นายแพทย์เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ เผยว่า ทางคณะศิษยานุศิษย์ได้มอบหมายให้คณะแพทย์ผู้ทำการรักษาอาการอาพาธของหลวงปู่แสง ญาณวโร มานานกว่า 20 ปี โดยทีมแพทย์ได้สรุปอาการอาพาธของหลวงปู่แสง จากประวัติการรักษาของทีมแพทย์ ประกอบด้วย

1.การทำงานของทางเดินอาหารผิดปกติ (GI vasculopathy)

2. โรคหัวใจที่เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างช้ายผิดปกติ (CHF c Cardiomypathy LVH)

3. โรคความดันโลหิตสูง (HT)

4. โรคต่อมลูกหมากโต (BPH)

5. ปวดหลังเนื่องจากกระดูกสันหลังคด (Low back pain c Scoliosis)

6. ข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง (OA both khee)

7. โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis)

8.โรคนอนหลับยาก (Elderly c Insomnia)

9. สมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 (dementia c Alzheimer s)

10. ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติที่เกี่ยวกับสมองเสื่อม (BPSD -behavioral and psychological symtoms of dementia)

ทางคณะแพทย์วินิจฉัยว่า หลวงปู่แสงมีภาวะอัลไซเมอร์ ระยะที่ 1 มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะมีความจำถดถอย ถามซ้ำๆ พูดซ้ำๆ แต่ยังสื่อสารและใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนเป็นอัลไซเมอร์ ระยะที่ 2 หรือไม่นั้น ต้องให้แพทย์เฉพะทางวินิจฉัยเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังพบว่า หลวงปู่แสง มีประวัติไข้มาลาเรียขึ้นสมอง ซึ่งในทางการแพทย์ หากการตรวจซิฟิลิส (TPHA) อาจพบเชื้อลวงได้ ควรตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรืออาจเคยติดเชื้อซิฟิลิสมาก่อนก็เป็นได้ หากสงสัยจริงๆ อาจใช้วิธีเจาะน้ำไขสันหลังตรวจสอบเพิ่มเติม

ด้านนายแพทย์ สมฤทธิ์ เวียงสมุทร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งให้การดูแลรักษาอาการอาพาธหลวงปู่ใกล้ชิด กล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้นที่เริ่มเข้าไปดูแลอาการอาพาธ หลวงปู่แสงมีอาการติดเชื้อที่ปอด (ปอดอักเสบ), ปวดหลังร้าวลงขา ร่วมกับขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรง

ซึ่งเกิดจากสาเหตุกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท และมีอาการของโรคเก๊าท์ร่วมด้วย โดยส่วนใหญ่แพทย์จะเดินทางไปรักษาให้ที่วัด เนื่องจากหลวงปู่แสงไม่ต้องการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและไม่ชอบฉันโอสถยา

ช่วงกลางปี 2561 พระอุปัฎฐากได้โทรมาปรึกษาว่าหลวงปู่แสงมีอาการผิดปกติ มีพฤติกรรมแปลกไป คือมีการถูกเนื้อต้องตัวลูกศิษย์ที่เข้าไปกราบ ซึ่งได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ว่า เนื่องจากอายุมากอาจมีภาวะสมองฝ่อได้ตามวัย ซึ่งหากบริเวณที่ฝ่อเกี่ยวข้องกับส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม อาจส่งผลทำให้การแสดงออกทางพฤติกรรมและอารมณ์มีความผิดปกติได้ โดยที่ความทรงจำยังเป็นปกติอยู่ เพราะสมองส่วนที่ทำงานนั้นคนละส่วนกัน

ต่อมาทางคณะศิษย์ได้นิมนต์ไปโรงพยาบาลเพื่อเข้าเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ทำให้ทราบว่ามีภาวะของอัลไซเมอร์ โดยเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) คณะแพทย์ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมและตรวจอาการอาพาธเป็นที่เรียบร้อย และจะให้การดูแลรักษาอาการอาพาธของท่านต่อไป

อย่างไรก็ตาม คณะแพทย์เผย หลวงปู่แสง มีอาการอาพาธ 10 อย่าง ป่วยอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 มีความจำถดถอย ถามซ้ำๆ พูดซ้ำๆ พูดเรื่องเดิมๆ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ