อธิการบดี ม.มหาสารคาม พร้อมช่วยบัณฑิตที่ครุยมีปัญหา ลั่นทันพิธีฯ 20 เม.ย. แน่

อธิการบดี ม.มหาสารคาม พร้อมช่วยบัณฑิตที่ครุยมีปัญหา ลั่นทันพิธีฯ 20 เม.ย. แน่

จากกรณีที่สังคมโซเชียล มีการแชร์ภาพบรรดาบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามต่างรวมตัวกันที่ร้านให้เช่าชุดครุยแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคามจำนวนมาก เนื่องจากพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2563-2564 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 เม.ย. 2565 ในปีนี้ได้มีการบังคับให้ใช้ชุดครุยวิทยฐานะให้ตรงกับแบบที่กำหนดตาม พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจําตําแหน่ง ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2550 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551

จากระเบียบที่กำหนด ส่งผลกระทบต่อนิสิตที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ เนื่องจากมีนิสิตจำนวนมากที่ได้ตัดชุดไปแล้ว ต้องนำกลับไปแก้และเสียเงินเพิ่มบางส่วน ซึ่งตามมาด้วยปัญหา คือ ร้านตัดผิด สีไม่ตรงกัน ประกอบกับผิดเยอะจึงแก้ไม่ทัน ทำให้เกิดดราม่าต่าง ๆ ขณะที่ร้านชุดครุยบางร้าน ปฏิเสธที่จะแก้ไข เพราะแก้ไม่ทันพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และไม่คืนเงินอีกด้วย บางร้านแก้ไขให้แต่ไม่เรียบร้อย อ้างว่าจะให้เรียบร้อยค่อนข้างยาก เนื่องจากชุดจะถูกดัดแปลงไปแล้ว ไม่เหมือนชุดที่ตัดขึ้นมาใหม่

ความคืบหน้าล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านครุยพิชาดา ริมถนนถีนานท์ บ.ดอนยม ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ทางร้านได้ปิดทำการและไม่สามารถติดต่อใครได้เลย จากเบอร์โทรที่ทางร้านให้ไว้ทั้ง 3 เบอร์

ด้าน น.ส.นิชธาวัลย์ เขตเจริญ อายุ 25 ปี บัณฑิตจากคณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า วันนี้ (18 เม.ย.65) เป็นวันซ้อมใหญ่ หลังจากที่ภาพของบันฑิตที่ได้ไปชุมนุมเรียกร้องที่ร้านครุยพิชาดา เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้มีการเปลี่ยนแปลงชุดครุยใหม่ ไม่เหมือนกับปีก่อน ๆ ทำให้บันฑิตที่เรียนจบมาในปีก่อนได้ไปตัดไว้ที่ร้านแล้ว ไม่เป็นไปตามแบบของมหาวิทยาลัย

จึงได้รวมตัวกันไปเรียกร้องให้ทางร้านทำการแก้ไข ส่วนตัวเองเจอปัญหาที่ตัวฮู้ด ที่ไม่เข้ากับตัวชุด ทางร้านตัดมาไม่พอ ทางร้านได้แก้ปัญหาให้เงินเราไปเช่ากับร้านที่เป็นเครือของทางมหาวิทยาลัย แต่ให้มาก็ไม่พอค่าเช่า ทำให้เราต้องเสียเงินหลายต่อ หลังจากที่เราสั่งตัดไปแล้ว ส่วนที่แก้ไขชุดครุยมาแล้วเรายังต้องรอทางมหาวิทยาลัยตรวจอีกครั้งหนึ่งว่าจะผ่านหรือไม่

ด้าน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ล่าสุดได้ออกมาเร่งช่วยเหลือบัณฑิตของมหาวิทยาลัย กรณีได้รับผลกระทบจากร้านเช่าชุดครุยที่ไม่สามารถดำเนินการตามข้อตกลงกับบัณฑิต และไม่สามารถติดต่อกับทางร้านได้นั้น

ทาง รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า กรณีชุดครุยบัณฑิตมหาวิทยาลัยมิได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาของบัณฑิต โดยได้มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้าน และได้เจรจากับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ในขณะนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือบัณฑิต ทั้งเรื่องจำนวนชุดครุยให้เพียงพอ และการแก้ไขชุดครุยให้ถูกต้องตามระเบียบ จากร้านที่ได้รับสิทธิ์จากทางมหาวิทยาลัย

โดยทางมหาวิทยาลัยได้รับคำยืนยันจากผู้ประกอบการที่พร้อมจะดูแลแก้ไขชุดครุยของบัณฑิตให้ถูกต้องตามระเบียบ ขอให้บัณฑิตทุกคนไม่ต้องกังวล มหาวิทยาลัยมหาสารคามจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้บัณฑิตทุกคนได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ในระหว่างวันที่ 20-21 เมษายน นี้ได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล ไทยรัฐ ออนไลน์

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ