ชาวบ้านพบเครื่องประดับซาอุฯ ทิ้งแม่น้ำวัง ประเมินมูลค่าไม่ได้

ชาวบ้านพบเครื่องประดับซาอุฯ ทิ้งแม่น้ำวัง ประเมินมูลค่าไม่ได้

วานนี้ (7 เมษายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่ไปดำน้ำในแม่น้ำวัง ช่วงเขตบ้านท่าเมย์ชัย ต.เถินบุรี อ.เถิน จ.ลำปาง ได้เจอกระเป๋าสีดำแบบผู้หญิงจึงนำขึ้นมาบนน้ำ เมื่อเปิดดูกลับพบเครื่องประดับจำนวนมาก ทั้งแหวน ต่างหู สร้อยคอ ลักษณะเป็นของโบราณ รวมทั้งหมดจำนวน 81 ชิ้น

ภาพจาก PPTV HD

โดยจากการตรวจสอบพบว่า เครื่องประดับแหวนเป็นลักษณะคล้ายนาค เงิน และทองคำขาว ส่วนหัวแหวนมีหลากหลายสี ทั้งสีฟ้า สีน้ำเงิน สีชมพู ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นเชื่อว่าเครื่องประดับดังกล่าว ไม่น่าจะใช่ของที่ทำขึ้นในประเทศไทย ทุกชิ้นดูด้วยตาไม่ใช่เครื่องประดับที่คนไทยสมัยเก่านิยมสวมใส่กัน

ภาพจาก PPTV HD

ภาพจาก PPTV HD

ซึ่งหนึ่งในเพื่อนที่ดำน้ำด้วยกัน ชื่อต้น จู่ ๆ ได้เกิดอาการแปลก ๆ ขึ้นมา เพื่อน ๆ จึงนำเครื่องประดับ พร้อมนายต้น ไปหาพระอาจารย์ท่านหนึ่งที่เคารพนับถือ พระอาจารย์บอกว่าเป็นของแขก (อิสลาม) และเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรเก็บไว้กับตัวเอง ให้รีบนำกลับไปไว้บริเวณที่พบครั้งแรก จากนั้นนายต้นก็หายจากอาการแปลก ๆ ทันที

ภาพจาก PPTV HD

ภาพจาก PPTV HD

จากการสอบถาม นายชัชพงษ์ วงค์ชัยสิทธิ์ อายุ 55 ปี หนึ่งในชาวบ้าน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เนื่องจากตนเองเคยไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2531 จนถึงปี 2533 ซึ่งมักพบเจอแขกชาวซาอุฯ ที่มีฐานะร่ำรวย ชอบสวมใส่เครื่องประดับประเภทนี้ ที่ตนชอบสังเกต เพราะว่าเครื่องประดับมีรูปร่างแปลก ไม่เหมือนกับเครื่องประดับของคนไทย และเมื่อพบเห็นก็จำได้ทันที จึงคาดว่าว่าน่าจะเป็นเครื่องประดับของชาวซาอุดีอาระเบีย

ภาพจาก PPTV 36 HD

ภาพจาก PPTV HD

โดยชาวบ้านบางส่วนก็ยังคงสงสัยว่า เครื่องประดับที่พบเกี่ยวข้องกับข่าวดังในอดีตหรือไม่ เพราะจุดที่พบอยู่ห่างบ้าน นายเกรียงไกร เตชะโม่ง ประมาณ 20 กิโลเมตร ทางเบื้องต้น ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยัง นายประเสริฐ สันบุญเป็ง นายอำเภอแม่พริก ระบุว่า

ภาพจาก PPTV 36 HD

ภาพจาก PPTV HD

จากการตรวจสอบด้วยตา พบว่า คล้ายเครื่องประดับชนชั้นสูงของทางอาหรับ และจากรูปแบบก็ไม่น่าจะใช่เครื่องประดับสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นเครื่องประดับโบราณ เบื้องต้นได้รายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางให้รับทราบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างหาผู้เชี่ยวชาญ เช่น กรมศิลปากรไปตรวจสอบว่า มีความเกี่ยวข้องกับคดีเพชรซาอุฯ ในอดีตหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงใด ๆ เป็นเพียงการตั้งข้อสงสัยของชาวบ้านเพียงเท่านั้น

ภาพจาก PPTV HD

ขอบคุณข้อมูลจาก PPTV HD

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ