ปิ๊งไอเดีย เลขาฯ กพฐ. ชี้แก้ปัญหาครูเงินเดือน 5,000 ลั่นก็ไม่ต้องลงบอกใคร

ปิ๊งไอเดีย เลขาฯ กพฐ. ชี้แก้ปัญหาครูเงินเดือน 5,000 ลั่นก็ไม่ต้องลงบอกใคร

เรียกได้ว่า เป็นประเด็นที่สังคมพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ สำหรับเงินเดือนของครูอัตราจ้างที่อยู่ 3,000 บาท บ้าง หรือ 5,000 บาท บ้าง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ที่ครูหลายคนอุตส่าห์เรียนจนจบ แต่กลับมีค่าตอบแทนน้อยกว่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรีที่ทางรัฐบาลตั้งไว้เริ่มต้น 15,000 บาท

วานนี้ (5 เมษายน 2565) ได้มีทางช่องยูทูบ OBEC Channel ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ไลฟ์ การประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ทั่วประเทศ ครั้งที่ 3/2565 โดยมีช่วงหนึ่งที่ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พูดถึงประเด็นดราม่าในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับเงินเดือน ค่าตอบแทนของครูอัตราจ้าง

โดยมีการกล่าวว่า อยากให้ท่านผู้อำนวยการเน้นถึงเรื่อง การจ้างครูอัตราจ้าง ซึ่งผมเองก็ทราบดีว่ามีเงินผ้าป่า มีเงินระดมทรัพยากรเข้ามาเพื่อช่วยโรงเรียน เป็นสิ่งที่ดี แต่เราก็ไม่อยากเห็นดราม่า ในทางสื่อว่าจ้างครูเงินเดือน เดือนละ 3,000 เดือนละ 4,000 หรือเดือนละ 5,000 บ้าง ซึ่งผมเข้าใจดีว่าในกลไกและวิถีของความเป็นจริง มันมีจริงในพื้นที่ มันมีจริงในการปฏิบัติ

แต่วิธีการก็ไม่จำเป็นต้องโปร่งใส ถึงขั้นที่ประกาศในอินเทอร์เน็ตหรือเว็บไซต์นะครับ เพราะมันเป็นการจ้างปกติ สามารถดำเนินการด้วยตัวของโรงเรียนเอง ถ้าจะเกิดให้เกิดความเป็นธรรม หรืออย่างไรเนี่ย ท่านก็อย่าคัดเอง ก็ให้กรรมการสถานศึกษาเป็นคนคัดมันก็จบ หรือจะคัดวิธีการยังไงที่ให้มันโปร่งใส แต่ไม่ต้องไปประกาศรับสมัครโดยทั่วไปนะครับ

ซึ่งมันก็โปร่งใสได้ด้วยวิธีการ เพียงแต่เราไม่ชี้เท่านั้นเอง ก็เน้นย้ำว่าให้ท่านผู้อำนวยการเขต ทำความเข้าใจกับ ผอ. ให้ชัดว่าวิธีการที่ถูกต้อง ต้องทำยังไง ไม่ใช่ทำเป็นประกาศเป็นทางการขึ้นเว็บไซต์ แล้วก็มีคนอื่นไปเห็นแล้วก็ดราม่า พอสุดท้ายก็แก้ไขกัน ก็จบลงด้วยวิธีเดิมอยู่ดี เพราะฉะนั้นอยากให้ป้องกันมากกว่าแก้ไข ซึ่งก็มีอย่างนี้ทุกปีในห้วงเวลาใกล้เปิดภาคเรียน

ขอบคุณข้อมูลจาก YouTube OBEC Channel

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ