น้องเฟียน เด็กอัจฉริยะวัย 17 ปี ฟ้องขอจบชั้น ป.6

น้องเฟียน เด็กอัจฉริยะวัย 17 ปี ฟ้องขอจบชั้น ป.6

วานนี้ (30 มีนาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจษฎา เลิศวงศ์วาณิชย์ คุณพ่อของ น้องเฟียน นายเลิศ เลิศวงศ์วาณิชย์ เปิดใจกับสื่อ หลังศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องคดีการเลื่อนชั้นของลูกชายที่ยื่นฟ้อง สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา กรณีละเลยต่อหน้าที่ไม่อนุมัติผลการศึกษาชั้น ป.6 ให้ลูกชาย

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

ซึ่งขณะนั้นน้องเฟียนอายุ 15 ปี แต่ยังต้องเรียนอยู่ชั้น ป.5 โดย นายเจษฎา ยอมรับว่ารู้สึกเหนื่อยมาตลอด 2 ปี แต่หลังศาลพิพากษาแล้ว ก็รู้สึกโล่งเพราะเรื่องนี้เดินทางมาถึงจุดจบแล้ว แม้คำพิพากษาจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

โดย นายเจษฎา กล่าวว่า ได้แค่นี้ครับ เนื่องจากว่าพอผลมันออกไปแล้ว ทางศาลก็ถือว่าเป็นอำนาจสูงสุดแล้วในเรื่องนี้ ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่พวกเราพ่อลูกควบคุมไม่ได้ มันออกผลมาแล้วว่ายังไงมันไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นวิธีของเรา ก็คือ เราจะต้องไปทำสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ ควบคุมตัวเองได้ แล้วก็สามารถพัฒนาฝีมือตัวเอง พัฒนาชื่อเสียง พัฒนาทักษะทุกอย่างที่เราสามารถควบคุมเราได้ เพราะฉะนั้นยังไงผมก็บอกลูกว่า ไม่ว่าวันนี้จะผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม เราไม่มีวันหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง ไม่มีวันหยุดที่จะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในฐานะของคนไทย

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

สำหรับแนวทางต่อไป นายเจษฎา กล่าวอีกว่า คงต้องพึ่งศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งทางกฎหมายมีข้อกำหนดที่สามารถเปิดให้เด็กที่ออกจากระบบการศึกษากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาตามวัยได้ ซึ่งศูนย์การเรียนรู้จะเป็นแห่งเดียวที่จะสามารถทำให้ลูกชายไปถึงจุดหมายที่วางไว้ได้ และส่วนตัวน้องเฟียนเองก็อยากเป็นศิลปินให้ทุกคนได้เห็นผลงานและเข้าใจงานที่ตนเองทำมาโดยตลอด

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

นายเจษฎา กล่าวเสริมอีกว่า ไม่ว่าระบบหรือการศึกษาจะวัดคุณค่าของลูกชายว่าอยู่ในระดับไหน แต่ทุกระบบไม่สามารถที่จะปิดกั้นอิสรภาพของลูกชายได้ หน้าที่ต่อไป ก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ที่จะทำให้คนทั่วไปได้รู้จักลูกชาย ได้เห็นว่าในประเทศไทย นอกจากเรื่องอื่นแล้วยังมีนักเปียโนและนักดนตรีที่จะเป็นบุคคลระดับอินเตอร์ได้

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

สำหรับ น้องเฟียน เป็นเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้ หรือ LD ซึ่งน้องปัญหาด้านการอ่านและการสะกดคำ แต่มีพัฒนาการด้านดนตรีดีมาก โดยเฉพาะเรื่องเปียโน ครอบครัวจึงสอนแบบ Home School และได้รับอนุมัติในปี 2561 ซึ่งน้องเฟียนเป็นที่โดดเด่นและรู้จักในวงการดนตรี ชื่อ บีโธเฟียน และผ่านการประกวดรายการดังมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบแล้ว

ภาพจาก YouTube PPTV HD 36

ขอบคุณข้อมูลจาก PPTV HD 36

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ