เปิดประวัติ หลวงพี่อุเทน ผู้บวชให้ โยคีปอ โยคีโรเบิร์ต

เปิดประวัติ หลวงพี่อุเทน ผู้บวชให้ โยคีปอ โยคีโรเบิร์ต

จากกรณีการจากไปของ แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ที่สร้างความสงสัยให้คนในสังคม ต่อมามีรายงานว่า ปอ และ โรเบิร์ต ผู้ที่อยู่บนเรือ ได้บวชพราหมณ์ด้วยวิธีปลงศีรษะ ที่ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรม ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของ วัดท่าไม้ ส่งผลให้ศิษย์ของ วัดท่าไม้ ต่างก็เกิดความไม่พอใจที่ทาง พระอุเทน สิริสาโร หรือ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ให้ความช่วยเหลือ ปอ และ โรเบิร์ต

สำหรับ พระอุเทน สิริสาโร หรือ หลวงพี่อุเทน เกิดปีเถาะ เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2518 ที่บ้านเลขที่ 20/1 ต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม แต่ต่อมาย้ายมาอยู่ใกล้วัดศรีมหาโพธิ์ ที่อำเภอศรีมหาโพธิ์ ในจังหวัดนครปฐมเหมือนกัน

ภาพจาก sanook.com

บิดาของพระอาจารย์อุเทนชื่อ พิทักษ์ ส่วนมารดาชื่อ ประหล่ำ แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็น นโรตมางกูร บุพการีทั้งสองมีลูกสามคน คนโตเป็นผู้ชาย ตัวของพระอาจารย์เป็นคนกลาง ส่วนคนสุดท้องเป็นน้องสาว

ภาพจาก sanook.com

อยู่มาวันหนึ่ง พ่อของพระอาจารย์ซึ่งปกติเป็นคนไม่เชื่อพระ แต่เชื่อพวกซินแส เชื่อหมอดู เกิดได้ไปดูดวงกับซินแส ซึ่งบอกพ่อของพระอาจารย์ ว่าจะมีตัว ล่องจุ๊น มาเกิดและจะทำให้ครอบครัวตกอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ ซึ่งความจริง ขณะนั้นพ่อของพระอาจารย์ยังไม่ทราบว่าแม่ตั้งท้องอยู่ เมื่อกลับมาถึงบ้านได้ถามแม่ว่าท้องหรือเปล่า แต่ก็ทราบนิสัยของพ่อดี จึงได้บอกไปก่อนว่าไม่ท้อง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อท้องโตขึ้นเรื่อย ๆ พ่อก็ได้รู้ความจริงในที่สุด

ภาพจาก sanook.com

ในขณะที่ตั้งท้องพระอาจารย์อยู่นั้น ที่บ้านมีปัญหาหลายอย่าง ด้วยความเชื่อตามคำทำนายของซินแส พ่อของพระอาจารย์จึงอยากให้นำลูกออก แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร หรือไม่ก็เป็นเพราะตัวพระอาจารย์อุเทนเองจะต้องได้มาเกิด จึงยังคงมีชีวิตอยู่ในท้อง

ภาพจาก sanook.com

ตลอด 9 เดือน ที่แม่ของพระอาจารย์อุเทนตั้งท้องมา จะมีอาการไม่ค่อยจะดีอยู่อย่างต่อเนื่อง กระทั่งได้ 9 เดือนกว่า จึงคลอดที่บ้าน เมื่อคลอดออกมาแล้ว ปรากฏว่าพระอาจารย์ มีสภาพเหมือนเด็กไม่มีชีวิต ใคร ๆ มาเห็นกว่าบอกว่าเด็กนี่ไม่รอดแล้ว พ่อของพระอาจารย์อุเทนจึงเตรียมนำไปฝัง แต่ยายได้เอาสมุนไพรมาโปะตามตัว

ภาพจาก sanook.com

เมื่อโตขึ้น ก็เป็นคนที่เรียนเก่ง แต่เนื่องจากฐานะทางบ้าน เมื่อเรียนจบชั้นประถม 6 มีครูเคยพาไปสมัครเรียนต่อเพราะเห็นว่าพระอุเทนเรียนเก่ง แต่ถูกแม่ขอว่าอย่าไปเลย เพราะไม่มีคนช่วยทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ซึ่งพระอุเทนทำงานตั้งแต่เรียนอยู่ประถม 1

ภาพจาก sanook.com

หลังจากนั้น พระอุเทนก็ยังหางานทำ เพื่อเลี้ยงดูแม่และครอบครัวต่อไป จนกระทั่งแม่ไม่สบาย จึงมีญาติมาแนะนำให้บวชเพื่อแม่ ซึ่งก็ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2540 มีพระครูสิริธรรมสาครธรรม เจ้าอาวาสในขณะนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งกุศลจากการบวชสามารถช่วยชีวิตของแม่มาได้ประมาณ 2-3 ปี

ภาพจาก sanook.com

ต่อมา เมื่อแม่ของพระอุเทนไม่สบายอีกครั้ง และครั้งนี้เห็นทีจะไม่รอดแล้ว จึงขอกับพระอุเทนว่า เห็นไหม ในที่สุดก็ไม่มีอะไรเหลือเลย เอาอะไรไปด้วยไม่ได้เลย แม้แต่ร่างกาย จากนั้นแม่ของพระอาจารย์ก็ขอว่า ไม่ลาสิกขาได้ไหม ซึ่งพระอุเทนก็ฟังคำโยมแม่และบวชมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระอุเทนศึกษาพระปริยัติธรรมจนจบระดับนักธรรมชั้นเอก และด้านปรัชญจาก ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์

ภาพจาก sanook.com

ทั้งนี้ทางพระอุเทน ได้มีเหล่าคนดังมาหาถึงวัดอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น อั้ม พัชราภา, เอ ศุภชัย, ณเดชน์ และญาญ่า รวมถึงนักการเมืองอีกหลายคน ต่างให้ความเคารพหลวงพี่อุเทน

ภาพจาก sanook.com

ขอบคุณ sanook.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ