จนท.เทศบาล ตามไล่จับรถเกี่ยวข้าว เก็บเงินค่าหัวคิวคันละ 1,500

จนท.เทศบาล ตามไล่จับรถเกี่ยวข้าว เก็บเงินค่าหัวคิวคันละ 1,500

โลกออนไลน์ต่างก็ตำหนิหลัง จนท.เทศบาลที่บุรีรัมย์ ตามจับรถเกี่ยวข้าวแล้วเก็บเงินค่าหัวคิวคันละ 1,500 บาท ขณะที่นายกเทศมนตรีแจง ผู้ประกอบการเข้าใจดี เพราะเป็นเทศบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปรับทราบ วันที่ 16 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ วรศักดิ์กัญญา นายกเทศมนตรีตำบลยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุ

หลังมีคนนำภาพขณะเจ้าหน้าที่ของเทศบาล เข้าไปตรวจสอบรถเกี่ยวข้าวที่มาจากนอกพื้นที่ ให้ไปเสียค่าธรรมเนียม คันละ 1,500 บาท และป้ายห้ามรถเกี่ยวข้าว หรือรถนวดข้าว จากนอกพื้นที่เข้ามาเกี่ยวในพื้นที่ หากไม่ได้รับอนุญาต แล้วมีคนออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะต่อว่าเทศบาลฯ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การออกมาต่อว่าเทศบาลดังกล่าว ตนไม่ถือสา เพราะถือว่ายังไม่เข้าใจในกฎระเบียบของเทศบาลที่ออกมาเป็นเทศบัญญัติ โดยมีข้อกำหนดคือรถนวดข้าว หรือรถเกี่ยวข้าว ที่มีกำลังแรงม้าไม่เกิน 15 แรง จะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับเทศบาล คันละ 200 บาท แรงม้า 15-40 แรง เสีย 700 บาท และเกินกว่า 40 แรงม้าขึ้นไป จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 1,500 บาท ไม่จำกัดว่าจะเกี่ยวกี่ไร่ หรือกี่วัน

จึงมีการขึ้นป้ายแจ้งเตือนให้รถเกี่ยวจากนอกพื้นที่ ที่เข้ามาทำงานในเขตเทศบาลยายแย้มวัฒนา ปฏิบัติตามระเบียบ และมีหลายคนออกมาทักท้วงว่าเป็นการซ้ำเติมราคาข้าวที่ตกต่ำในขณะนี้หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า จริงๆ แล้ว เกษตรกรไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เพราะรถเกี่ยวยังคงเก็บค่าเกี่ยวไร่ละ 600 บาท เหมือนเดิม ส่วนเจ้าของรถเกี่ยวก็ยินดีที่จะจ่าย เพราะเป็นธรรมเนียมทั่วไป จึงอยากจะประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรับทราบทั่วกันว่าเป็นเทศบัญญัติ เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ปฏิบัติตาม

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ