ชาวกัมพูชา เตรียมรับซีโนฟาร์ม

ชาวกัมพูชา เตรียมรับซีโนฟาร์ม

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีเลยทีเดียวสำหรับชาวจังหวัดสระแก้ว ยอดติด CV19 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด แรงงานเขมร เฮ ครม.ยอมให้ รบ.กัมพูชา ส่ง จนท.มา ซีนซิโนฟาร์มให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ หวังจะเปิดตลาดชายแดนได้เร็วๆ นี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 64 พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ฮะกาว รอง ผกก.ป.ฯ และ พ.ต.ท.ณัฐพล ชนะศุภกาญจน์ สวป.สภ.คลองลึกฯประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201) สนธิกำลังร่วมกันมาตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนทางเข้า-ออกตลาดโรงเกลือและพื้นที่โดยรอบ ห้ามบุคคลเข้าออก ตามประกาศล็อกดาวน์ตลาดโรงเกลือ และพื้นที่โดยรอบของจังหวัดสระแก้ว

ในการป้องกันและยับยั้งการแพร่กระจาย CV19 ในตลาดโรงเกลือ ร่วมกับ จนท.ฝ่ายปกครองและ จนท.อสม.อรัญประเทศ หลังตลาดโรงเกลือ เกิดคลัสเตอร์ใหญ่จากแม่ค้าผัก ผลไม้ ชาวกัมพูชา จนทำให้เกิดการแพร่Cv19 ในตลาดโรงเกลือ อย่างรวดเร็วจนทำให้มีชาวกัมพูชา ทั้งพ่อค้า แม่ค้า และกรรมกรชาวกัมพูชา ติดไปแล้วรวมกว่า 3,000 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วต้องประกาศปิดและล็อกดาวน์ตลาดโรงเกลือ ถึง 2 ครั้ง และจะสิ้นสุดการล็อกดาวน์ในวันที่ 14 ก.ย. 64

นอกจากนี้ จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมฯได้ออกประชาสัมพันธ์ข่าวดีให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ทราบว่าเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 ครม.และ ศบค.ได้อนุญาตให้รัฐบาลกัมพูชานำซีโนฟาร์ม มาฉีดให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่ได้ ต้องรอกระทรวงการต่างประเทศหารือกับสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทยและ กระทรวงสาธารณสุขเสียก่อน ซึ่งสร้างความดีใจให้แก่ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ เป็นอย่างมากที่จะได้รับซีโนฟาร์มจากรัฐบาลกัมพูชา

ด้าน นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว เผยว่าอยากขอบคุณ ครม.และ ศบค.ที่อนุญาตให้รัฐบาลกัมพูชานำซิโนฟาร์ม มาฉีดให้ชาวกัมพูชาบริเวณตลาดการค้าชายแดน 2 จังหวัดคือ จ.สระแก้ว และ จ.ตราด ประมาณ 14,000 คนได้ ตามที่หอการค้าจังหวัดสระแก้ว

ซึ่งได้รับการประสานมาจากฝ่ายกัมพูชาและหอการค้าฯได้ทำหนังสือเสนอไปยัง ศบค.เมื่อทาง ศบค.และ ครม.อนุญาตจึงขอขอบคุณเป็นอย่างมากที่ ศบค.และ ครม.ยังเห็นความสำคัญของการค้าชายแดน และประชาชนตามชายแดนที่ต้องทำมาหากินกับตลาดการค้าชายแดน

แต่ควรจะมีการเร่งรัดดำเนินการให้ชาวกัมพูชาในตลาดการค้าชายแดนได้รับซีโนฟาร์มโดยเร็ว ตลาดการค้าชายแดนจะได้กลับมาเปิดทำการค้าอีกครั้งเพราะตลาดการค้าชายแดนสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนปีละหลายหมื่นล้านบาท

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ