สธ.เตือน 2 สัปดาห์นับจากนี้

สธ.เตือน 2 สัปดาห์นับจากนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่กระจายของ CV2019 ในประเทศไทย พบว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ขึ้นหลัก 2 หมื่นคน ส่วนคนเสียชีวิตขึ้นหลัก 200 รายต่อวันแล้วนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงการคาดการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มในต่างจังหวัดอีก 2 สัปดาห์ว่า ในส่วนของต่างจังหวัดดูจากกราฟมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจาก 3 ส่วน คือ กลุ่มแรกคือ ผู้ที่ติดเชื้อเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ หรือผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ระบาดกรุงเทพฯ ปริมณฑล ชลบุรี อยุธยา กลับไปภูมิลำเนาเพื่อรักษา

โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือตอนล่าง ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มนี้ถ้ามีติดต่อไปที่โรงพยาบาลก่อนจะลดการติดเชื้อได้ กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่กลับไปล่วงหน้าไม่ได้ประสานโรงพยาบาลและคิดว่าตัวเองไม่ติด แต่กลับไปจริงๆ แล้วอาจจะมีความเสี่ยงก็ได้ เช่น ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ หรือไม่ทราบว่าติดเชื้อไปแพร่เชื้อให้ครอบครัว และกลุ่มที่สาม ในพื้นที่จังหวัดเองมีกลุ่มโรงงาน สถานประกอบการค่อนข้างมาก

และกลุ่มคนค้าขาย ส่งของในตลาด หรือชุมชน มีการแพร่เชื้อเช่นกัน ใน 3 กลุ่มนี้ต้องพยายามควบคุมให้ได้ ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือทำธุรกิจในพื้นที่ระบาดหนักต้องคิดเสมอว่าตัวเองมีความเสี่ยงแล้ว จะลดการแพร่เชื้อได้ ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น และการปรับการรักษาให้ยารักษาโควิด ฟาวิพิราเวียร์เร็วขึ้น ทำให้จำนวนการใช้ยารักษาโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม มีความต้องการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ วันละ 8.5 แสนเม็ดต่อวัน ได้จัดสรรลงพื้นที่ทั่วประเทศตั้งแต่ 7 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม ไปแล้ว จำนวน 20.5 ล้านเม็ด

ทั้งนี้ สธ.ได้มอบให้องค์การเภสัชกรรมจัดหายาเพิ่มเติม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดความมั่นใจ และช่วยชีวิตคนป่วยได้ทันท่วงที โดยใน 3 เดือนนี้ ตั้งแต่ตุลาคมถึงธันวาคม 2564 ให้จัดหาเพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านเม็ด หรือเดือนละ 100 ล้านเม็ด โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมและกันยายนให้จัดหา 120 ล้านเม็ด สำหรับยาแรมดีสิเวียให้จัดหาเพิ่มอีก 1 แสนขวด รวมเป็น 2 แสนขวด ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ให้เพียงพอตามเกณฑ์การรักษาใหม่เพื่อกระจายให้ทุกจังหวัด

ขอบคุณ มติชนออนไลน์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ