แม่เผยวิธีดูแลลูกสาว

แม่เผยวิธีดูแลลูกสาว

ก่อนอื่นต้องขออนุญาตคุณแม่ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Kantarote Wisetsaeng ได้โพสต์แชร์ประสบการณ์ในเพจ HerKid รวมพลคนเห่อลูก สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกติดโควิดจะดูแลอย่างไร เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว โดยระบุว่า หลายคนถาม น้องติดโควิดต้องกินยาอะไร ต้องดูแลน้องยังไง ในกรณีที่คุณแม่อยู่ต่างประเทศต้องรักษากันเองที่บ้านน่ะค่ะ ยาพาราเด็ก กินแค่นี้หายได้ค่ะ แต่ที่บ้านแทบไม่ใช้ แค่ให้น้องดื่มชาเด็กดื่มน้ำอุ่นจิบตลอดให้มากที่สุด เช็ดตัวบ่อยๆเวลาไข้ขึ้น เปิดเสื้อระบายความร้อนบ่อยๆ ต้มหอมแดงให้น้องนอนแช่อ่างด้วยค่ะเพื่อลดอาการคัดจมูก

วันแรกที่สงสัยว่าเราติดโควิดค่ะ ใช้ตรวจโควิดแบบเทสเร็วดู ใช้แค่ขี้มูกน้องมาตรวจก็สองขีดแดงแปรดดดดดเลย และตรวจเสร็จให้โทรแจ้งหมอประจำทันทีค่ะ ( หมอไม่มียาอะไรให้ด้วยน่ะค่ะที่นี้ หากินเองค่ะ เหมือนเราป่วยไข้ทั่วไป) ถ้าเราต้องการใบสั่งยาเพื่อไปเคมประกันหมอก็เขียนให้ค่ะ มีแค่ยาพาราแค่นั้นและย าแก้ไอเฉยๆ

และอีกวิธีลดอาการคัดจมูกที่คุณหมอแนะนำคือ ต้มน้ำร้อนเสร็จเทใส่ชาม เอาเกลือใส่สองช้อนคนให้ละลาย เเล้วเอาผ้าพันตัวลูกไว้ไม่ให้น้องดิ้นรึจับน้ำร้อนได้ต้องระวังให้มากๆค่ะเรื่องน้ำร้อน แล้วเอาขนหนูผืนใหญ่ๆหน่อยคุมหัว และพยายามเอาหน้าน้องไปอังไอน้ำเกลือให้สูดไอน้ำที่ขึ้นมาจากชามสักสิบนาทีก็พอค่ะ ช่วงที่น้องป่วยจริงๆประมาน4 วันค่ะ แต่ 4 วันนี้ไม่ใช่จะไข้ขึ้นตลอดน่ะค่ะ

บางวันแทบไม่มีอาการเลยเงียบมาก แต่ถ้าน้องไม่นอนห่วงเล่นมากๆ ไข้ก็จะขึ้นค่ะ ตอนนี้น้องหายปกติค่ะ แต่จะมีเรื่อง เสมหะที่เด็กเอาออกเองไม่ได้ ต้องกินยาขับเสมหะหลังหายจากไข้เเล้วค่ะ เป็นโควิดสิ่งที่ดีที่สุดเลยคือนอนค่ะ นอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ร่างกายได้พักผ่อนร่างกายก็มีแรงต้านเชื้อเองค่ะตามที่หมอบอก ถ้ายิ่งเราคึกเราทำตัวดีดๆร่างกายยิ่งทรุดค่ะ เป็นแล้วให้ดื่มน้ำมากๆนอนมากๆถ้าคนไม่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหอบหืด ทำแค่นี้ก็หายค่ะ

อาการของโควิดเป็นแบบไหน คือที่บ้านติดสายพันธุ์เอเชียค่ะ อาการคือไม่ได้กลิ่นไม่สามารถรับรสชาติอะไรได้เลย มีไข้คัดจมูกเจ็บคอแต่คุณแม่ไม่มีอาการไอ แต่ของลูกสาวมีอาการไอร่วมด้วยค่ะ นอกนั้นก็เหมือนไข้หวัดทั่วไป ส่วนลูกชายไม่ติดไม่มีอาการ ก็อยู่ร่วมกันตลอดเวลาน่ะค่ะ

ช่วงที่คัดจมูกหนูจะหงุดหงิดร้องไห้โวยวายตลอดเพราะดูดนิ้วกล่อมตัวเองนอนไม่ได้เพราะต้องหายใจทางปากค่ะ ภาพนี้แม่ถอดเสื้อเพื่อระบายความร้อนตอนไข้ขึ้นค่ะ เเต่เปิดไม่นานน่ะค่ะ เดี๋ยวน้องหนาวสะบั้น

โรคนี้ใช่ว่าทุกคนจะติด ปกติเด็กจะไม่ค่อยติดตามที่หมอบอก แต่ที่ลูกสาวติดพอดีช่วงนั้นน้องป่วยจากการรับวัคซีนและฟันน้องขึ้นด้วยค่ะ คุณแม่ติดโควิดมาโดยไม่รู้ตัว น้องเลยติดตามด้วยค่ะเพราะร่างกายอ่อนแอ ตอนนี้ผ่านมา 8 วันแล้ว ผลตรวจเป็นลบแล้วค่ะ แต่ต้องกักตัวต่อไปให้ครบ 14 วันแล้วรอตรวจอีกที ภายใน 14 วันนี้ที่กักตัว ให้ดีคือ เจลล้างมือรึเเอลกอฮอ เช็ดทำความสะอาดตลอดน่ะค่ะให้เชื้อในบ้านตามอากาศตายเร็วขึ้นด้วยค่ะ และหมอบอกเปิดให้อากาศระบายเข้ามาในบ้านด้วย

สิ่งที่แม่ๆควรทำคือตั้งสติให้มากๆค่ะอย่าพึ่งฟุ้งซ้านคิดไปต่างๆนาๆเห็นตามคลิปหลายคนสติแตกมาก โควิดเป็นแล้วรักษาได้ค่ะ แต่เป็นแล้วต้องดูลูกเฝ้าดูอาการน้องตลอดให้ดีค่ะ ถ้ามีอาการหายใจติดขัดหายใจไม่ค่อยออกลูกมีโรคหอบหืดต้องให้น้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้นค่ะ ถ้าไม่มีโรคหอบหืดรึโรคประจำตัว คุณหมอก็จะให้คุณแม่ดูแลน้องที่บ้านตามปกติเหมือนเด็กไม่สบายทั่วไปค่ะ ไม่ต่างจากเด็กเป็นหวัดเป็นไข้ทั่วไป โควิดไม่ใช่อีโบร่า หมอบอกที่ติดแล้วต้องตา ย

ตอนนี้หนูหายดีแล้วค่ะกลับมากินจุเหมือนเดิม

และสิ่งที่คุณหมอบอกคือเด็กเล็กๆไม่ควรใส่เเมสให้เขา ปอดอาจรับออกซิเจนได้ไม่เต็มที่ อันตรายได้ค่ะ ฝากเตือนแม่ๆด้วยน่ะค่ะเห็นที่เมืองไทย เด็กยังไม่เดินบางคนยังใส่แมสให้เขาเลย ไม่รู้หมอที่เมืองไทยยังไง หมอที่นี้บอกมากลัวแม่เห็นลูกติดโควิดแล้ว เวลาลูกหายป่วยออกบ้านได้กลัวแม่ใส่แมสให้น้องเพราะกลัวติดโควิดอีก แต่ที่นี้เด็ก 6 ขวบขึ้นไป ตามกฎหมายถึงจะบังคับให้ใส่แมสค่ะ เวลาออกบ้านรึไปเรียน

หลังจากคุณแม่ได้แชร์ประสบการณ์ดังกล่าว ต่างก็มีบรรดาแม่ๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นและขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกัน

ขอบคุณ Kantarote Wisetsaeng

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ