หมอเพจดัง ไม่เห็นด้วย แถลงการณ์

หมอเพจดัง ไม่เห็นด้วย แถลงการณ์

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ (ทรท.) เรื่องแผนบริหารสถานการณ์CV19 การจัดหา วั ค ซีน และความพร้อมการดูแลรักษา เมื่อเวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา เพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา โดย หมอมินบานเย็น หรือ คุณหมอ เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เ ด็ กและวัยรุ่น แสดงความคิดเห็นต่อแถลงการณ์ดังกล่าว ความว่า จดหมายเปิดผนึกถึงท่านนายกฯ (ความรู้สึกหลังฟังแถลงการณ์ท่านนายกฯ) วันนี้ท่านนายกฯ พูดช้าและชัดเจน ฟังเข้าใจดีค่ะ แต่ดิฉันขออนุญาตไม่เห็นด้วยกับแถลงการณ์ของท่าน ด้วยความเคารพ ส่วนตัวดิฉันไม่เชื่อว่าการที่ไม่ใช้กฎหมายบังคับ จะทำให้ทุกคนในประเทศสามารถควบคุมพฤติกรรม มีความรับผิดชอบ หรือล็อคดาวน์ตัวเองได้

ดิฉันเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบล็อกดาวน์ตัวเองได้ แต่คนที่ไม่ทำก็จะยังไม่ทำ มีการแพร่กระจาย และติดกันไปเรื่อยๆ การที่ท่านนายกฯ ไม่ประกาศมาตรการที่ชัดเจน โดยมอบหมายความรับผิดชอบให้แต่ละคนควบคุมตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นประชาชนแต่ละคนหรือจังหวัดแต่ละจังหวัด ดูแลกันเอง สิ่งที่ตามมาก็คือ คนที่ควบคุมตัวเองได้ก็ดี แต่คนที่ไม่ทำ เขาจะทำให้คนที่ทำดีได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งตรงนั้นดิฉันถือว่า คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง คือท่านนายกฯ ผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศไทย

คิดว่าท่านนายกฯ คงจะกังวลผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ตามมา เป็นห่วงประชาชนที่จะต้องได้รับผลกระทบ แต่ดิฉันเห็นว่า ตอนนี้สถานการณ์ย่ำแย่มากอยู่แล้ว การประกาศเคอร์ฟิว ล็อคดาวน์ ปิดสถานที่ต่างๆ ให้เข้มงวด มีความจำเป็นในการควบคุมคนติดเชื้อไม่ให้มากขึ้นกว่านี้

อาจจะทำในระยะสั้น เพื่อควบคุมการแพร่กระจายในช่วงนี้ ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ระบบสาธารณสุขกำลังมีปัญหาหนัก ถ้ามองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามความจริงที่เห็นและเป็นอยู่ ดิฉันคิดถึงกรณีของเ ด็ กนักเรียนในโรงเรียนที่ถูกเพื่อนแกล้ง เวลาเด็กไปขอความช่วยเหลือครูว่ามีเพื่อนแกล้ง แล้วครูบอกว่า นี่มันเป็นหน้าที่ของแต่ละคนที่ต้องแก้ปัญหากันเอง เด็กๆ ต้องรับผิดชอบ มีความตระหนักเห็นอกเห็นใจกันเอง ครูคงไม่จัดการอะไรมาก ฉันใดก็ฉันนั้น บางทีเด็กที่แกล้งเพื่อนก็ยังคงแกล้งต่อไป เด็กที่ทำดีถูกแกล้ง ก็ขาดกำลังใจ สิ้นหวัง

ดิฉันเข้าใจดีว่าท่านนายกฯ มีความเครียดและเหน็ดเหนื่อย และสถานการณ์ช่วงนี้หนักหนา แน่นอนว่าทุกอย่างควรต้องกระทำด้วยการไตร่ตรองอย่างรอบด้าน แต่ต้องทำด้วยความรวดเร็วเร่งด่วนเช่นกัน เพราะสิ่งที่เรากำลังเผชิญหน้าคือเชื้อโรคร้ายที่มองไม่เห็น แต่มันมีตัวตนอยู่จริง ด้วยจิตคารวะและความเคารพ ดิฉันไม่ได้มีเจตนาใดๆ ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ทางการเมืองแอบแฝง แต่จากจิตใจที่เป็นห่วงประเทศชาติ หมายเหตุ: ดิฉันเขียนบทความนี้ในฐานะส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับใครหรือองค์กรใดๆ ที่ดิฉันเกี่ยวข้องด้วย และขอรับผิดชอบในการเขียนทั้งหมดนี้ด้วยตัวของดิฉันเอง

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ