แม่ค้าลาบขึ้นป้าย

แม่ค้าลาบขึ้นป้าย

วันที่ 20 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีร้านขายลาบและอาหารตามสั่งแห่งหนึ่งในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ได้ติดป้ายข้อความสำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะกินแล้วจะลงบัญชีไว้ พร้อมกันนี้ได้มีป้ายข้อความประกาศห้ามลูกค้ารายหนึ่งเข้ามากินที่ร้าน เนื่องจากมากินและลงบัญชีไปแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่กลับมาจ่ายเงินเลย รวมทั้งป้ายขอร้องลูกค้าที่มานั่งกินอาหารภายในร้ายไม่ให้ถามข้อมูลส่วนตัวหลาย ๆ อย่าง

หลังทราบเรื่องจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบร้านค้าดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับสถานีขนส่งจังหวัดเพชรบูรณ์ชื่อ ร้านลาบยโส เป็นอาคารพานิชย์ 3 ชั้น ภายในร้านได้ติดป้ายประกาศ 3 ป้าย โดยป้ายแรกเป็นป้ายขนาดใหญ่ติดอยู่กับฝาผนังมีข้อความว่า คุณสมบัติของการขอเซ็น

1.รูปถ่ายหน้าตรง 2 ใบ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน

2.ต้องมีภูมิลำเนาใน จ.เพชรบูรณ์เท่านั้น (สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 1 ปี)

3.ทะเบียนสมรสกรณีแต่งงาน หรือคู่สมรสต้องนำเอกสารทุกอย่างเหมือนคนขอเซ็น

4.ข้าราชการซี 5 ค้ำประกัน วงเงินไม่เกิน 200 บาท

5.ถ้าต้องการวงเงินเพิ่มไม่เกิน 300 บาท ต้องมีข้าราชการซี 8 ค้ำประกัน

แม่ค้าร้านลาบ จ.เพชรบูรณ์ สุดทน ขึ้นป้าย ไม่ให้เซ็น หลังถูกลูกค้า กินไม่จ่าย

6.ขอลงบันทึกประจำวันว่าจะสามารถมาชำระได้วันไหน

7.ขอไลฟ์สดลงเฟซ แชร์ในไลน์กลุ่มเพื่อนทุกกลุ่ม รวมถึงเฟซของผู้ขอเซ็น หมายเหตุ ถ้าเอกสารไม่ครบ ไม่สามารถทำตามข้อกำหนด ถือว่าการขอเซ็นไม่ผ่าน และห้ามถามว่าทางร้านให้เซ็นไหม กินแล้วลืมกระเป๋ามา ไม่มีเงินจ่าย ขอแจ้งความโดยไม่มีข้อแม้ จากเจ๊อ้อ ลาบยโส เอาตรงประเด็นไม่ให้เซ็นอย่าถาม จากการสอบถาม นางธัญญนันท์ สุวรรณวัจน์ อายุ 56 ปี

ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายลาบมากว่า 20 ปี ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีก็ไม่มีปัญหาอะไร ลูกค้ามานั่งกินก็จ่ายตามปกติ ไม่มีใครเซ็นไว้ และกระทั่ง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีลูกค้ามานั่งและหลังจากกินเสร็จก็บอกว่าลืมเอากระเป๋าเงินมาขอเซ็นไว้ก่อน ซึ่งตนก็เห็นว่าเคยเห็นหน้าก็เลยให้เซ็นไว้ แต่แล้วก็หายหน้าไปเลย

และที่ช้ำใจสุด ๆ มีลูกค้ากลุ่มใหญ่ประมาณ 17 คน ซึ่งแต่ละคนก็ขับรถราคาเป็นล้านมานั่งกิน เมื่อเช็คบิลประมาณ 3,000 กว่าบาท ปรากฏว่าไม่มีใครพกกระเป๋าเงินมาเลย ซึ่งก็มีอยู่ 1 คนที่รู้จักบอกว่าขอเซ็นไว้ก่อน เราก็เห็นว่าการแต่งตัวดี ขับรถราคาเป็นล้านคงไม่เบี้ยวแน่จึงให้ลงชื่อไว้

ต่อมาวันรุ่งขึ้นชายคนดังกล่าวก็มาอีก โดยบอกว่ามีเงินสดอยู่ 500 บาทขอสั่งอาหารและนั่งกินที่ร้านแล้วจะจ่ายให้ทั้งหมด เราจึงให้นั่งกิน เมื่อเช็คบิลรวมแล้ว 520 บาท จึงลดให้เหลือ 500 บาท และขณะที่เรากำลังดูลูกค้ารายอื่นอยู่ จู่ ๆ ชายคนดังกล่าวก็คว้าขวดเหล้าและก็วิ่งขึ้นรถขับหนีไปหน้าตาเฉย นางธัญญนันท์ กล่าว

นางธัญญนันท์ กล่าวต่อว่า ตนรู้สึกโกรธมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร จะไปแจ้งความลูกค้าก็อยู่ที่ร้านหลายคน จึงได้แต่ร้องไห้ และด้วยความโมโห ตนจึงร่างข้อความดังกล่าวติดไว้เพื่อให้ลูกค้าได้อ่าน ดูแล้วหากจะเซ็นจริง ๆ ค่อนข้างยุ่งยาก แต่สรุปง่าย ๆ คือต่อไปนี้

ตนไม่ให้เซ็นแล้ว นางธัญญนันท์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีลูกค้ารายหนึ่งชื่อ โจ มาสั่งอาหาร เครื่องดื่ม หลังจากกินเสร็จแล้วก็วิ่งหนีหน้าตาเฉย ตนจึงเขียนป้ายประจานไว้ข้อความว่า ห้ามนายโจ ตัวผอม ขาว เข้าร้าน เนื่องจากมีพฤติกรรมกินอาหารเครื่องดื่มแล้วรอจังหวะหนี

ถ้าอยากเซ็น อยากกินฟรี ต้องเอาศักดิ์ศรีความเป็นคนของตัวเองมาแลกนะคะ เจ้าของร้าน กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ตนไม่ไปแจ้งความ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย เพราะตนเป็นผู้หญิงอยู่ร้านเพียงคนเดียว ซึ่งเปิดขายตั้งแต่เที่ยงวัน-เที่ยงคืน เกรงว่าจะเกิดอันตราย ตั้งแต่เปิดร้านมามีลูกค้ามากินและไม่จ่ายเงินรวมแล้วกว่า 50,000 บาทเลยทีเดียว

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ