พิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป

พิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า วันเสาร์ที่ 17 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา สมาชิกราชวงศ์อังกฤษประกอบพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ที่โบสถ์เซนต์ จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งสิ้นพระชนม์อย่างสงบเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา สร้างความโศกเศร้าให้กับราชวงศ์และชาวอังกฤษอย่างมาก พิธีการเริ่มขึ้นด้วยการเคลื่อนย้ายหีบพระศพของเจ้าชายฟิลิปไปประตูหน้าของพระราชวังวินด์เซอร์ ขึ้นรถจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ดัดแปลงพิเศษ ซึ่งดยุคแห่งเอดินบะระทรงร่วมออกแบบด้วย เพื่อนำพระศพไปยังโบสถ์ เซนต์ จอร์จ โดยจะใช้เวลาประมาณ 8 นาที

ขบวนแห่หีบพระศพจะนำโดยวงดุริยางค์ทหารหน่วย เกรเนเดียร์ การ์ด ตามด้วยผู้นำทางทหาร และสมาชิกกองทัพอื่นๆ รวมทั้งหมดมากกว่า 730 นาย โดยมีเจ้าหญิงแอนและเจ้าชายฟ้าชายชาร์ลส์ เดินนำขบวนตามรถขนหีบพระศพ ตามด้วยเจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ขณะเจ้าชายวิลเลียมกับเจ้าชายแฮร์รี่ก็รวมเดินในขบวนด้วย แต่มีปีเตอร์ ฟิลิปส์ บุตรชายของเจ้าหญิงแอนน์ คั่นกลาง

ส่วนควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จพระราชดำเนินร่วมกับนางสนองพระโอษฐ์ในรถพระที่นั่งที่ท้ายขบวน และเข้าโบสถ์ เซนต์ จอร์จ ทางประตูด้านข้าง โดยภายในโบสถ์อนุญาตให้แขกเข้าไปได้เพียง 30 คนเท่านั้น ตามมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 และทุกคนต้องสวมหน้ากากป้องกัน

จากนั้นพิธีฝังพระศพก็เริ่มขึ้นโดยมี สาธุคุณ เดวิด คอนเนอร์ เจ้าคณะแห่งวินด์เซอร์ ของโบสถ์เซนต์ จอร์จ เป็นผู้ดำเนินงานและอาร์คบิชอปแห่งเคนเทอร์บิวรี เป็นผู้ประกาศคำอำนวยพร โดยเจ้าคณะฯ กล่าวยกย่องเจ้าชายฟิลิปว่าเป็นผู้มีน้ำพระทัย, อารมณ์ขัน และมนุษยธรรม รวมถึงเรื่องอื่นๆ อีกหลายๆ ด้านที่ทำให้การมีชีวิตยืนยาวของพระองค์เป็นโชคดีของเรา

เราได้รับแรงบันดาลใจทั้งจากความภักดีไม่เสื่อมคลายที่พระองค์มีต่อสมเด็จพระราชินีของเรา, จากการอุทิศตนให้ประเทศและเครือจักรภพ และจากความกล้าหาญ ความอดทด และความศรัทธาของพระองค์ สาธุคุณคอนเนอร์กล่าว

ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สำนักพระราชวังอังกฤษต้องลดขนาดงานพิธีฝังพระศพลง โดยลดจำนวนแขกจากเดิมที่จะมีมากถึง 800 คน เหลือเพียง 30 คน ลดจำนวนคณะประสานเสียงเหลือ 4 คน และไม่อนุญาตให้ผู้ร่วมงานร่วมร้องเพลง พิธีการทั้งหมดเกิดขึ้นเพียงในโบสถ์เซนต์ จอร์จ และไม่อนุญาตให้ผู้คนมารวมตัวกันภายนอก หรือที่อาคารหลวงอื่นๆ

พิธีการส่วนใหญ่ยังเป็นไปตามความประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป และสะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันกับกองทัพ และส่วนประกอบต่างๆ ในชีวิตของพระองค์ ซึ่งในช่วงท้ายของพิธี นักเป่าแตรของหน่วยนาวิกโยธินหลวง เป่าส่งสัญญาณ Action Stations ซึ่งเป็นสัญญาณพร้อมรบ ก่อนที่หีบพระศพของเจ้าชายฟิลิปจะถูกบรรจุลงในห้องเก็บพระศพหลวง หรือ Royal Vault ใต้โบสถ์เซนต์ จอร์จ

อนึ่ง ระหว่างพิธีศพยังมียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีทั่วประเทศด้วย โดยใช้การยิงปืนสลุตจาก 9 สถานที่ในสหราชอาณาจักรและที่ยิบรอลตาร์ เพื่อเป็นสัญญาณเริ่มและสิ้นสุดการไว้อาลัย และจะไม่มีเครื่องบินเดินทางเข้าหรือออกจากสนามบินฮีทโธรว์เลยเป็นเวลา 6 นาทีในช่วงเวลาเดียวกันนั้นด้วย

ก่อนพิธีฝังพระศพจะเริ่มขึ้น ควีนเอลิซาเบธได้เผยแพร่หนึ่งในรูปถ่ายที่พระองค์ทรงโปรด ซึ่งเป็นรูปพระองค์ถ่ายคู่กับพระสวามีที่อาเบอร์ดีนเชียร์เมื่อปี 2546 ออกมาด้วย

ขอบคุณ บีบีซี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ