ญี่ปุ่นผ่าตัดเปลี่ยนปอดให้ผู้ป่วยโควิด-19 ครั้งแรกของโลก

ญี่ปุ่นผ่าตัดเปลี่ยนปอดให้ผู้ป่วยโควิด-19 ครั้งแรกของโลก

ทีมแพทย์ประจำโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนปอดให้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดให้กับสตรีคนหนึ่งที่ป่วยโรค “โควิด-19” อย่างรุนแรง

ภาพจาก ช่อง 7

ซึ่งแม้เธอจะรักษาจนหายป่วยแล้ว แต่ปอดได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถทำงานได้เหมือนปกติ ทำให้สามีกับลูกชายของเธอได้ร่วมกับบริจาคปอดส่วนหนึ่งของพวกเขา เพื่อให้แพทย์ทำการผ่าตัดเปลี่ยนปอด ซึ่งทีมแพทย์ก็ใช้เวลาเกือบ 11 ชั่วโมงในการผ่าตัด และประสบผลสำเร็จในที่สุด โดยกรณีนี้นับเป็นครั้งแรกของโลกที่แพทย์ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนปอดให้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19

กรณีการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะโดยใช้อวัยวะจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีน้อยมากที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เคสนี้เป็นการนำอวัยวะของผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ มาเปลี่ยนให้กับผู้ป่วย ซึ่งนายแพทย์ "ฮิโรชิ ดาเตะ" (Hiroshi Date) หัวหน้าทีมแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดครั้งนี้ เผยว่า ความสำเร็จครั้งนี้สร้างความหวังให้กับบรรดาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ว่า พวกเขาสามารถเปลี่ยนปอดใหม่ได้ในอนาคต

โดยสามารถใช้อวัยวะจากผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกา รวมถึงหลายประเทศในทวีปยุโรป และประเทศจีน ใช้ปอดของผู้เสียชีวิตแล้วในการเปลี่ยนใหม่ให้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งความสำเร็จของแพทย์ญี่ปุ่น ครั้งนี้นับเป็นทางเลือกใหม่ของวงการแพทย์ทั่วโลกในการเปลี่ยนปอดใหม่ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในอนาคต

ขอบคุณ ch7

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ