ครอบครัวกู้ภัยดับใต้ซากตึกถล่ม ยอมรับยากจะทำใจ

ครอบครัวกู้ภัยดับใต้ซากตึกถล่ม ยอมรับยากจะทำใจ

บรรยากาศที่ศาลา11 วัดศาลาแดง ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร พบว่ามีประชาชนมาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว พร้อมไว้อาลัยกับ นายสมัญญา นิลธง(ชล) อายุ 48 ปี 2.นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด (โอ) อายุ 38 ปี และ 3.นายอรรถพล ท่วมทอง(ป๊อป) อายุ 26 ปี ซึ่งทั้ง 3 ศพอยู่ในศาลาเดียวกันเนื่องจากเป็นเครือญาติกัน

นายอุเทน เปลี่ยนกลัด อายุ 60 ปี นางลัดดา ยังปรางค์ อายุ 59 ปี พ่อแม่ของนายสุทัศน์ หนึ่งใน 4 อาสากู้ภัยผู้เสียชีวิต ซึ่งภรรยาพึ่งคลอดลูกชายวัย 1 เดือน ก่อนที่นายสุทัศน์ จะเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว เล่าว่า ลูกชายตนเองอาสาสมัครเป็นกู้ภัยดับเพลิงมาแล้วกว่า 20 ปี ด้วยความชื่นชอบหลังเห็นกลุ่มเครือญาติเป็นอาสาสมัครมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งทุกครั้งแม้ว่าเกิดอุบัติเหตุระหว่างเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แต่ลูกชายก็สามารถเอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง

นอกจากที่พ่อแม่จะสูญเสียลูกชายไปหนึ่งคนแล้ว เหตุการณ์ครั้งนี้ ยังทำให้ลูกชายอีกหนึ่งคน คือนายสุรศักดิ์ เปลี่ยนกลัด อายุ 31 ปี อาสากู้ภัย ที่ออกไปดับเพลิงด้วยกันวันนั้นได้รับบาดเจ็บจนตอนนี้ยังคงนอนรักษาตัวที่ห้อง ไอซียู รพ.วิชัยเวชฯ ซึ่งล่าสุดหมอแจ้งว่างดให้ญาติเยี่ยมเพราะต้องเฝ้าดูอาการ

พ่อแม่เล่าว่าที่ผ่านมาลูกชาย ดูแลตนเองอย่างดีมาตลอด ไม่เคยทอดทิ้งให้อดอยากหรือลำบาก แม้ว่าพ่อแม่จะออกไปร้อยพวงมาลัยขายที่ตลาดศรีสวัสดิ์ ย่านพุทธมณฑล สาย4 แต่ทุกครั้งที่ว่างลูกชายก็จะออกช่วยรอยพวงมาลัยขายและช่วยพาไปซื้องของมาร้อยมาลัยเพราะเป็นอาชีพของพ่อแม่

แม้ทุกคนจะยกย่องให้ลูกชายตนเองเป็นฮีโร่ ซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อแม่และครอบครัวภูมิใจที่ลูกได้ทำหน้าที่สุดความสามารถ แต่ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่จะรับได้กับเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้ได้ โดยเฉพาะลูกชายของตัวเองที่เพิ่งมีลูกน้อยวัย 1 เดือน โดยทั้งคู่ยืนยันว่าจะดูแลหลานชาย ให้ดีที่สุด

อีก 1 ครอบครัวที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารและถล่มทับอาสาสมัครกู้ภัยเสียชีวิต คือครอบครัวของนางอุบล สังข์เอี่ยม อายุ 52 ปี นายสุเทพ ท่วมทอง อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นพ่อแม่ของ นายอรรถพล ท่วมทอง หรือ ป๊อป อายุ 26 ปี ได้เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าลูกชายตนเองขอเป็นอาสาสมัครกู้ภัยมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากเห็นพ่อเป็นกู้ดับเพลิง จึงอยากทำเหมือนพ่อจนกระทั่งลูกได้เป็นอาสาสมัครกู้ภัยมาได้กว่า 10 ปี

ก่อนเกิดเหตุพ่อกับแม่เล่าว่าลูกชายกลับจากทำงานและช่วงเช้าเข้าเวรอาสากู้ภัย แต่ก่อนออกไปเข้าเวร ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารถล่ม นายอรรถพล ได้อาบน้ำลูกสาววัย 5 ขวบของตนเองในช่วงเช้า กระทั่งรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้จึงออกไปดับเพลิงและเสียชีวิต ที่ผ่านมาพ่อแม่ยอมรับว่าเคยเตือนลูกให้ระวังตัว

เพราะอาจเกิดเหตุไม่คาดคิดขณะปฎิบัติหน้าที่ หากเป็นอะไรไป หลานสาววัย 5 ขวบ จะอยู่กินยังไง หรือไปเรียนยังไง ใครจะไปรับส่งหลานเรียนหนังสือ เพราะลูกชายเลิกกับภรรยาไปแล้ว จนกระทั่งมาเกิดดังกล่าว แม้พ่อของผู้เสียชีวิตจะเคยเป็นอาสากู้ภัยมาก่อน และทุกตนจะยกย่องลูกชาย แต่ยากเกินจะทำใจได้ต่อการจากไป เพราะลูกชายอายุยังน้อย

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพ นายสมัญญา นิลธง(ชล) อายุ 48 ปี 2.นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด (โอ) อายุ 38 ปี และ 3.นายอรรถพล ท่วมทอง(ป๊อป) อายุ 26 ปี ในพระบรมราชานุเคราะห์ จัดขึ้นที่วัดศาลาแดง ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันเสาร์ ที่ 10 เมษายนนี้

อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียสละทุกท่านด้วยนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ