รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้แทนพระองค์ รดน้ำหลวงอาบศพ อาสากู้ภัย

รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้แทนพระองค์ รดน้ำหลวงอาบศพ อาสากู้ภัย

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 เม.ย.2564 ที่วัดศาลาแดง พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต รองเลขาธิการพระราชวัง และ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีรดน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน วางพวงมาลาพระราชทาน และประกอบพิธีบรรจุร่างฮีโร่ทั้ง 3 ราย ลงหีบศพ โดยศพในพระบรมราชานุเคราะห์นั้นจะตั้งสวดพระพิธีธรรมที่วัดเป็นเวลา 7 คืน เริ่มตั้งแต่ 19.00 น. ของทุกวัน จากนั้นมีกำหนดการพระราชทานเพลิงศพเวลา 16.00 น. ในวันเสาร์ที่ 10 เม.ย.64

ทั้งนี้ พล.อ.ท.ภักดี ได้พูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิต และมอบหมายให้ นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ดำเนินการประสานกับทางสำนักพระราชวัง หากพบว่าทางครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องการความช่วยเหลืออนุเคราะห์ใดๆ

นอกจากนี้ พล.อ.ท.ภักดี ยังได้มอบกระเช้าพระราชทานและพบปะพูดคุยกับผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย ซึ่งเกิดอุบัติเหตุที่ขาทั้ง 2 ข้าง ระหว่างเข้าควบคุมสถานการณ์จากเหตุการณ์เดียวกัน โดยแพทย์อนุญาตให้เดินทางกลับจากโรงพยาบาลมารดน้ำศพเพื่อน สร้างความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 5 ศพ แบ่งเป็นอาสาสมัคร 4 ศพ และผู้พักอาศัยในอาคาร 1 ศพ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 ราย ซึ่งทั้งหมดนั้นได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บในพระบรมราชานุเคราะห์ทั้งสิ้น

ขณะที่ นางนิตยา โกยทอง ภรรยาของนายสมัญญา หนึ่งในฮีโร่ที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจมากที่สามีได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และได้รับพระราชทานพวงมาลาจากทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี และเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ทั้งยังทรงรับศพของทั้ง 3 คนไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน ถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดของครอบครัว แม้ว่าจะยังคงเสียใจกับการเสียชีวิต แต่ก็ยังมีความรู้สึกดีใจ ปลื้มใจ ที่ได้รับเกียรตินี้ เพราะสามีได้ตายในหน้าที่

ส่วนกรณีที่มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้เสียชีวิตปฏิบัติงานด้วยความประมาทไม่ระมัดระวัง ไม่ดูตัวเองก่อนที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้อื่น จนต้องเสียชีวิต ยืนยันว่าผู้ปฏิบัติทุกนายต้องระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว คนที่ท้วงติงอาจไม่มีความรู้ ที่สำคัญคงไม่มีใครอยากเสียชีวิตจากการเสี่ยงภัยไปช่วยคนอื่น และไม่มีใครล่วงรู้เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ