สั่งสึกแล้ว พระกรันยา แสดงธรรมสอนศิษย์เสพเมถุน

สั่งสึกแล้ว พระกรันยา แสดงธรรมสอนศิษย์เสพเมถุน

จากกรณี พระกรันยา ถาวรธัมโม อายุ 59 ปี ประธานที่พักสงฆ์เนื้อนาบุญ บ้านกอกหวาน ต.โพธิ์ศรี อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ได้แสดงธรรมเกี่ยวกับการเสพเมถุนว่า คุณจะมาจากไหนก็ตาม แต่เมื่อคุณมาทำตามกามเมื่อไหร่จะเกิดอะไร เกิดมรรคผลขึ้นทันที ทั้งมีการฝึกปฏิบัติแบบสะเทินน้ำสะเทินบกดับวิญญาณ โดยล่าสุดพระวินัยเมธี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต) ได้สั่งการให้เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของพระธรรมวินัยแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ (พศจ.ศรีสะเกษ) ว่าผลการดำเนินการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และคณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ (ธรรมยุต) ได้ออกแถลงผลการสอบอธิกรณ์ เรื่อง การระงับอธิกรณ์พระกรันยา ถาวรธัมโม ที่พักสงฆ์เนื้อนาบุญ สอนผิดเพี้ยนจากพระธรรมวินัย ระบุว่า

จากการที่ พระกรันยา ถาวรธัมโม สังกัดวัดถ้ำสระพงษ์ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ได้อบรมสั่งสอนศิษยานุศิษย์ ณ ที่พักสงฆ์ป่าเนื้อนาบุญ ต.โพธิ์ศรี อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งคำสอนที่ได้สั่งสอนแก่ศิษย์นั้นเป็นคำสอนหรืออุบายธรรมที่ผิดเพี้ยนไปจากพระธรรมคำสอน

พระกรันยาได้อบรมศิษย์ด้วยการกล่าววาจาเทศนาให้น้อมไปในทางเสพกามคุณ และสอนศิษย์ให้เชื่อว่า วิธีการปฏิบัติธรรมสมาธิด้วยการกลั้นลมหายใจดำน้ำในตุ่มเป็นวิธีที่ทำให้ผู้ปฏิบัติตามที่สอนนั้นได้บรรลุมรรคผลได้ในเวลาไม่มาก และการใช้วาจาแนะนำบอกกล่าวอุบายแก่ศิษย์ให้เป็นคู่รักกันได้ถ้าตนเองไม่มีคู่รัก และได้นำพาศิษย์ที่เชื่อว่าตนเองได้บรรลุมรรคผลแล้วร่วมกันจัดงานกิจกรรมการบันเทิงรื่นเริงฟ้อนรำ บรรเลงเพลงดนตรี ภายในบริเวณอารามที่ถือว่าเป็นวัด จนเป็นที่กล่าวโจทก์วิพากษ์วิจารณ์ของพุทธศาสนิกชนว่า พระกรันยาแนะนำสั่งสอนอบรมให้ศิษย์ได้เชื่อถือและปฏิบัติธรรมผิดเพี้ยน และยังได้บันทึกลงไปในสื่อออนไลน์ต่างๆ

นายสิปป์บวร กล่าวต่อไปว่า แถลงการณ์ดังกล่าวระบุอีกว่า จนเมื่อเกิดเรื่องความสงสัยวิพากษ์วิจารณ์วิธีการสอนของพระกรันยาจากพุทธศาสนิกชนว่า พระกรันยาได้ทำการสอนพระธรรมผิดเพี้ยนไปจากพระปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธอย่างไรบ้าง เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ได้พิจารณาตรวจสอบคำสอนการสอนของพระกรันยา ว่าเป็นการสอนไม่เป็นไปตามหลักพระธรรมคำสอน จึงได้ลงมาตรวจสอบในสถานที่ที่พระกรันยาตั้งเป็นที่พักสงฆ์ป่าเนื้อนาบุญ

และตักเตือนปรับปรุงวิธีอุบายการสอนที่เป็นไปในทางผิดเพี้ยนให้แก้เสียใหม่ให้ถูกต้อง แต่พระกรันยาแม้ไม่ยอมปรับปรุงวิธีการสอน ทั้งกลับไปเพิ่มการโพนทะนาอุบายวิธีการอบรมสั่งสอนที่ปฏิบัติติผิดเพี้ยนออกรายการทีวีต่อเนื่องไป ให้เกิดการขยายผลความเสียหายมากยิ่งขึ้นไปอีก และพระกรันยาไม่ยอมรับการอบรมตักเตือนของอาจารย์ เจ้าคณะผู้ปกครองที่ได้มาตักเตือน อีกทั้งพระกรันยาก็ไม่ยอมรับโอวาทและไม่อาจระลึกได้

การนี้คณะสงฆ์ธรรมยุต จ.ศรีสะเกษ จึงพิจารณาเห็นว่าการอบรมสั่งสอนของพระกรันยาเป็นอันตรายต่อพระธรรมคำสอน และการประพฤติ การปฏิบัติ ในการสอนของพระกรันยา ย่อมชักนำไปสู่การต้องปรับอาบัติในที่ประชุมสงฆ์ตามพระวินัยเป็นที่สุดแล้ว จึงมีมติสงฆ์เป็นที่สุดให้พระกรันยา ถาวรธัมโม ลาสิกขาออกจากความเป็นคณะสงฆ์ธรรมยุต ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และสั่งปิดที่พักสงฆ์ป่าเนื้อนาบุญ มิให้เป็นที่พักสงฆ์ในคณะสงฆ์ธรรมยุต ตั้งแต่บัดนี้ โดยได้มีการนำตัวพระกรันยา ไปทำการสึกแล้ว

วันเดียวกัน ที่บริเวณพักสงฆ์ป่าเนื้อนาบุญ ตโพธิ์ศรี อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.สันติ เหล่าประทาย ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายเทเวศน์ มีศรี นายอำเภอปรางค์กู่ พ.ต.อ.พิทักษ์ จันทร์อบ ผกก.สภ.ปรางค์กู่ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าจับกุมนำตัวพระกรันยา ถาวรธัมโม สังกัดวัดถ้ำสระพงษ์ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ก่อนนำตัวไปสึก และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ได้นำตัว พระกรันยา สึก สอนผิดเพี้ยน จากพระธรรมวินัย ด้าน พระมหาไพรวัลย์ โพสต์แค่ต้องการให้กลับใจ ไม่ใช่ตั้งตัวเป็นเจ้าลัทธิ หลอกเงินญาติโยม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ