อดีตแม่ผัว เปิดปมอดีตสะใภ้

อดีตแม่ผัว เปิดปมอดีตสะใภ้

จากกรณีอดีตแม่สามีแจ้งความจับอดีตลูกสะใภ้ ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หลังจากที่พาพวกทุบบ้าน รวมทั้งปลอมลายเซ็นเอกสารรับเบี้ยคนชราเดือนละ 600 บาท ล่าสุด ในรายการโหนกระแส นางหวด สวัสดิ์แวงควง ผู้เสียหาย และ ยุ ยุพาพรรณ สวัสดิ์แวงควง เพื่อขอความเป็นธรรม มาพร้อม ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น

ยุ : ตั้งแต่พี่ชายและอดีตพี่สะใภ้อยู่กินกัน 9-10 ปีได้ ผ่านไปสักพัก ปีที่แล้วได้มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน มีปัญหากัน เลยไปขอหย่าที่อำเภอศรีสมเด็จ ทางอำเภอเลยขอให้หย่ากัน พอหย่าเสร็จเขาบอกว่าถ้าหย่าแล้วอย่าเพิ่งให้ออกจากบ้านได้ไหม ให้อยู่กับแม่ก่อน ให้ทิ้งชื่อไว้ในทะเบียนบ้านนี้ก่อน เพราะถ้าออกจากทะเบียนบ้านเขาจะพ้นตำแหน่งผู้ช่วยทันที

ตัวอยู่ด้วยไหม

ยุ : ไป ๆ มา ๆ ค่ะ พอแม่ให้อยู่ด้วย เหมือนมีปากเสียงกันมาเรื่อย ๆ กลับบ้านดึกก็มีปากเสียงทะเลาะกับพี่ชาย แม่เลยบอกว่าถ้าจะอยู่บ้านหลังนี้อย่าสร้างความเดือดร้อนให้แกได้ไหม ล่าสุดก่อนพูดคำนี้ แม่ไปทุ่งนา หนูมาบ้านพอดี เจอเพื่อนบ้านบอกว่ามีพนักงาน อบต. มาที่บ้าน ถามหาพ่อกับแม่ว่าได้ไปทำอะไรที่ อบต. หรือเปล่า หนูเลยเข้าไปหาที่ อบต. เขาบอกว่าอดีตพี่สะใภ้มายื่นเอกสาร หนังสือมอบอำนาจ หนังสือขอเลขที่บ้านกับทาง อบต. คุณแม่รับรู้ไหม แต่จริง ๆ แล้วเขาไปถึงน่าจะไปถ่ายรูป แต่ไม่มีเจ้าบ้านอยู่เลยไม่ได้ถ่าย หนูก็ถามแม่ว่าแม่ขอเลขทะเบียนบ้านอะไรไหม เพราะเขาบอกว่าแม่เป็นคนเซ็นมอบอำนาจให้ทุกอย่าง แม่บอกว่าไม่เคย ก็บอกว่าให้รีบมา อบต. เลย แม่ก็ขี่มอเตอร์ไซค์มา พอไปถึงพนักงาน อบต. แจ้งว่าแม่เซ็นมอบอำนาจให้อดีตสะใภ้เพื่อขอเลขที่บ้าน และมีผู้ใหญ่บ้านเซ็นเป็นพยาน

แม่เซ็นไหม

ยุ ไม่ได้เซ็นเลยค่ะ

ปกติแม่เซ็นทั้งชื่อ-นามสกุล แต่อันนี้มีแค่ชื่อไม่มีนามสกุล

ยุ พอหนูไปรับทราบเรื่องก็วิ่งข้ามถนนมาเพื่อแจ้งความ

มั่นใจว่าไม่ใช่ลายเซ็นคุณแม่ ยุ มั่นใจค่ะ แม่ก็มาด้วยกับหนู แต่วันนั้นหนูไป ทางร้อยเวรแจ้งว่ายังแจ้งข้อหาไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐาน ตัวนี้ ต้องขอทาง อบต. เขายังไม่ให้ต้นฉบับมา วันไหนได้ต้นฉบับจะมาแจ้งอีกที วันต่อมาได้ต้นฉบับก็โทร. หาร้อยเวรคนเดิม เขาบอกไม่ได้เข้าเวร หนูก็เลยพาแม่ไป สภ.ร้อยเอ็ด

พอทราบทำยังไงต่อ

ยุ หนูก็ไปแจ้งความ ทีนี้วันต่อมาเลยไปขอรับเอกสารจาก อบต. พอได้ปุ๊บก็ไปที่ สภ. เดิม เขาบอกไม่ได้เข้าเวรวันนี้ หนูเลยพาแม่ไป สภ.เมืองร้อยเอ็ด เลย เพราะกลัวจะช้าไป ทางร้อยเอ็ดก็ถามว่าทำไมไม่ไปแจ้งที่ สภ. นั้น หนูก็บอกว่าเขาไม่ได้เข้าเวร หนูกับแม่ไม่สบายใจ มาลงไว้ก่อนเพื่อความสบายใจของแม่ ไม่รู้เขาปลอมอีกไหม เพราะบัตรประชาชนก็หมดอายุ

กลับไปจัดการยังไง

ยุ ตอนปลอมเขายังอยู่ในบ้าน ตอนนั้นเขารู้ว่าเรารู้แล้วเขาก็ไปเอาเอกสารเขาคืน เขาพยายามพูดว่าแค่ขอเลขบ้านทะเบียนบ้าน ถ้าไม่ได้ก็แค่คืนมา จะแจ้งความทำไมให้เป็นเรื่อง

เขารู้ได้ไงว่ายุแจ้งความ

ยุ เหมือนมีคนบอกเขาค่ะ

ให้เขาออกไหม แม่หวด : ก็ให้เขาออกจากบ้านไป ไม่ให้อยู่แล้ว

ที่ให้อยู่เพราะเขาเองมาขอร้อง ถ้าย้ายไปต้องเปลี่ยนบ้านเลขที่ อาจพ้นตำแหน่งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แต่วันนี้เขาปลอมลายเซ็น ขอให้เขาออกจากบ้าน เขายอมออกจากบ้านไหม

แม่หวด : เขายอมออก แต่ขอทุบบ้าน

ยุ : ในส่วนที่เป็นการต่อเติมขึ้นมา ตอนแรกร้อยเวรแจ้งว่าจะให้หนูเป็นคนจ่ายตังค์ตรงนั้น ไม่ต้องทุบก็ได้ จบกันไป แต่หนูคุยกับแม่แล้วว่าถ้าเขาจะออกไปหนูจะเป็นคนทุบเอง เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องให้เขาเสียเวลา

เราทุบไหม

ยุ : ทุบค่ะ จนนอนไม่ได้แล้วค่ะ

เรื่องไม่จบเพราะ

ยุ : ตามที่เขาพูด เขาว่าทุบให้หมด ถ้าจะทุบต้องทุบกำแพงบ้านเดิมด้วย ส่วนของแม่ด้วย แล้วเขาไม่ได้ไปขออนุญาต เขาทุบเลย

ด้านนอกขวามือของจอ เป็นรอยเก่าที่ฝั่งยุทุบทิ้งให้แล้ว เพราะอดีตสะใภ้คนนี้บอกว่าขอทุบในส่วนต่อเติม ฝั่งนี้รับปากทุบให้ เหลือกำแพงเก่า เขาไม่ได้เป็นคนสร้างนะ

ยุ : มันเป็นรอยต่อของห้องพ่อกับแม่ เป็นกำแพงมีอยู่เดิมของแม่

เรื่องการปลอมแปลงเอกสารรับเบี้ยคนชรา จริงเหรอ

แม่หวด : ได้เดือนละ 600 ต้องได้ทุกเดือน ยายก็ไปแต่นา เขาบอกลูกสะใภ้ยายเอาไปแล้ว

ยายบอกว่าแกไปทำนา ไม่มีเวลาไปเอาเงิน ทาง อบต. บอกว่าไม่เป็นไร ให้ลูกหลานเอาไป มีลูกสะใภ้อยู่ก็ให้รับไป เสร็จลูกสะใภ้ก็ไปรับจริง ๆ เอาเงินมาให้ไหม ?

แม่หวด : ไม่ให้เลย เดือนละ 600

แล้วเขาเอาไปไหน ให้อดีตแฟนหรือเปล่า ?

แม่หวด : ไม่ค่ะ

ทนาย : คุณยายเป็นผู้มีสิทธิ์ เขาจะเอาไปให้คนอื่นไม่ได้ ต้องเอามาให้คุณยาย เมื่อคุณยายไม่ได้ก็ถือว่าเขากระทำความผิด

จะไม่ยอมเด็ดขาด ต้องให้พ้นจากการเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้ได้ วันนี้จะไปร้องนายอำเภอ ?

ยุ : ไปแล้วค่ะ

กังวลใจมาก เพราะทางโน้นพูดยังไง ?

ยุ : เขาว่าเอาผิดเขาไม่ได้ เพราะมีผู้ใหญ่หนุนหลังค่ะ ลูกบ้านรู้หมด เขาพูดออกมา ลูกบ้านเหมือนไม่พอใจส่วนตรงนี้ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทำแบบนี้ได้และบอกว่ามีคนหนุนหลังได้ไง ในเมื่อทำไม่ถูกต้อง

ทนาย : ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเขาเป็นคนยังไง

ยุ : เขารู้จักคนเยอะ คอนเน็กชั่นเยอะ สร้างโปรไฟล์ตัวเองได้ดีมาก มีคนให้ท้ายอยู่เรื่อย ๆ เหมือนคอยช่วย เหมือนผู้ใหญ่บ้าน หนูโทร. ไปบอกว่าบ้านโดนทุบให้มาดูหน่อย โทร. ไป 2 ครั้งก็ไม่รับ ให้หลานไปรับตัวมาก็ไม่มา ให้ญาติไปเรียกก็ไม่มา แล้วไปให้ข่าวกับช่องอื่นว่าผู้ช่วยทำแบบนี้ไม่ผิด ลูกบ้านเลยรู้สึกว่าแล้วทำยังไงถึงจะผิด

ที่ดินแม่ ทุกอย่างเป็นของแม่หมด

แม่หวด : ใช่ค่ะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ