ศธ. เล็งจ้าง ผู้ช่วยครู ช่วง co vid19

ศธ. เล็งจ้าง ผู้ช่วยครู ช่วง co vid19

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบมาจากการแพร่ของ co vid19 แบบนี้ ส่งผลให้หลายๆกิจการปิดตัวลง เกิดการถูกเลิกจ้างงานและตกงานกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุด วันที่ 19 พฤษภาคม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ศธ. เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมรับทราบตามที่ ศธ. กระทรงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือเรื่องนมโรงเรียนร่วมกัน เพื่อแจกนมนักเรียนในช่วงวันที่ 18 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน

เนื่องจากขณะนี้ นักเรียนไม่ได้รับนมโรงเรียน เพราะมีการเลื่อนเปิดเทอมไป ทั้ง 3 กระทรวงได้หารือร่วมกัน และมีข้อสรุปว่า จะแจกนมโรงเรียนให้นักเรียนทุกคนได้รับปกติ โดยขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ไปบริหารจัดการแจกนมโรงเรียนต่อไป

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมหารือเรื่องการใช้งบประมาณของแต่ละกระทรวงมาช่วยเหลือผู้ไม่มีงานทำ จากสถานการณ์แพร่ของ co vid19 โดยการจ้างงานนั้น จะต้องตรงกับความต้องการของแต่ละกระทรวงด้วย

ในส่วนของ ศธ.มีความต้องการบุคลากรในส่วนของปฐมวัย ที่สัดส่วนการดูแลระหว่างครูกับนักเรียนจะต้องปรับ หากให้เด็กปฐมวัยเรียนที่โรงเรียน จากการคำนวณคร่าวๆ จากเดิมที่มีอัตรานักเรียนต่อครู อยู่ที่ 20 ต่อ 1 อาจจะเหลือ 7 ต่อ 1 เป็นต้น

ดังนั้น ศธ. ต้องศึกษาหาทางที่เหมาะสมเพื่อหาบุคลากรเป็นผู้ช่วยครู เพราะต้องการให้คนมีงานทำ โดยอาจจะกลับไปดูคนที่สอบผ่านครูผู้ช่วยในส่วนของปฐมวัยที่ได้ขึ้นบัญชีแต่ไม่สามารถบรรจุได้เพราะเป็นการข้ามจังหวัด

นายณัฏฐพล ยังกล่าวอีกว่า ศธ.จะเสนอให้บุคคเหล่านี้พิจารณาว่าหากมีการจ้างงานข้ามจังหวัด อยากจะมาทำงานหรือไม่ แต่จะเป็นการทำงานชั่วคราว โดยมีงบประมาณรองรับ จำนวน 540 ล้านบาท จะได้รับค่าจ้างเดือนละ 9000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน เบื้องต้น ศธ.วางแผนจะจ้าง 10000 อัตรา

โดยจะต้องเฉลี่ยและสำรวจความต้องการของบุคลากรในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนก่อน ถึงจะวางแผนจ้างงานต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ

ขอบคุณ กระทรวงศึกษาธิการ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ