ยื่นเรื่องอุทธรณ์ประกันสังคม

ยื่นเรื่องอุทธรณ์ประกันสังคม

จากสถานการณ์การแพร่ของ co vid19 ในประเทศไทยที่เรากำลังเผชิญหน้าอยู่ ถึงแม้ว่าสถานการณ์ในขณะนี้จะมีความรุนแรงลดลงไปแล้ว แต่มาตรการหรือโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก co vid19 คือ เงินประกันสังคม

ล่าสุด วันที่ 19 พฤษภาคม 63 หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย ที่เกิดจากสถานการณ์ co vid19 ให้แก่ผู้ประกันตนแล้ว ตั้งแต่ วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 จำนวน 984005 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5316.066 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีผู้ยื่นคำขอและยังไม่ได้รับเงินบางส่วน เนื่องจากเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้แจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบแล้วเป็นจดหมายส่งทางไปรษณีย์ สำหรับผู้ที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์แล้วยังไม่ได้รับเงิน หรือได้รับหนังสือแจ้งปฏิเสธการจ่ายสิทธิประโยชน์ดังกล่าว สามารถติดตามหรือยื่นเรื่องอุทธรณ์ตามช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. ยื่นเรื่องด้วยตนเอง ได้ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ co vid19 สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครทั้ง 12 พื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทุกจังหวัด และในส่วนกลางตั้งอยู่ที่สำนักงานประกันสังคมสำนักงานใหญ่ ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งทุกศูนย์จะเปิดให้บริการในวันราชการ เวลาทำการ 08.00 ถึง 18.00 น.

2. ส่งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครทั้ง 12 พื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานประกันสังคมสำนักงานใหญ่ ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ การยื่นอุทธรณ์ดังกล่าวจะไม่มีการรับยื่นทางระบบออนไลน์หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล กล่าวเพิ่มเติมว่า การยื่นขอรับสิทธิกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัยนั้น ตามกฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการแพร่ที่อันตราย ตามกฎหมายกำหนดให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินว่างงานได้รับสิทธิตามความเป็นจริงแต่ไม่เกิน 90 วัน ในช่วงของระยะเวลาการหยุดงานและไม่ได้รับค่าจ้างตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563

ทั้งนี้ตามมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดให้ผู้ประกันตนสามารถยื่นขอรับสิทธิได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่มีสิทธิ

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว mkhao ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ

ขอบคุณ กระทรวงแรงงาน

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ