ศธ.เล็งช่วยค่าใช้จ่ายเรียนออนไลน์

ศธ.เล็งช่วยค่าใช้จ่ายเรียนออนไลน์

เนื่องจากวันที่ 8 พฤษภาคม เป็นวันที่กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดให้มีการเรียนการสอนแบบระบบออนไลน์ตั้งแต่วันแรก แต่ระบบดันมีปัญหา ทำให้ผู้ปกครองและน้องๆนักเรียนหลายๆคนต่างกระวนกระวายใจจากปัญหาดังกล่าว ทางด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงการเรียนออนไลน์ล่มตั้งแต่วันแรก ว่า วันนี้เป็นการสอนเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนเปิดเทอมเท่านั้น เพราะการเปิดภาคเรียนจะเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคม พร้อมกันทั่วประเทศ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

เว้นแต่บางพื้นที่ที่สถานการณ์การแพร่ของ co vid19 ยังมีความน่าเป็นห่วงก็จะใช้วิธีการสอนผ่านระบบออนไลน์ต่อไป รวมถึงนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ถึง 6 จะเรียนควบคู่ทั้งในห้องเรียนและระบบออนไลน์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมเข้าถึงอุปกรณ์ แต่มีร้อยละ10 เท่านั้นที่ไม่มีอุปกรณ์ ซึ่งโรงเรียนจะต้องไปจัดการสอนเสริมทักษะที่โรงเรียนแทน เพื่อให้ได้ความรู้สองทางเท่ากับคนอื่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังชี้แจงถึงสาเหตุที่ระบบ DLTV ล่ม หลังจากเปิดการเรียนการสอนไปไม่กี่ชั่วโมงว่าเป็นเพราะผู้ปกครองใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตเรียนผ่านเว็บไซต์มากกว่าการเปิดผ่านโทรทัศน์ซึ่งไม่เหนือความคาดหมายที่ ทางกระทรวงคาดไว้ โดยได้เตรียมแผนมาแก้ปัญหานี้แล้ว

ทั้งนี้จะเสนอ ครม.ในวันที่ 19 พฤษภาคม เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายหากผู้ปกครองเลือกใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเรียนมากกว่าเปิดดูโทรทัศน์ โดยจะหากล่องสัญญาณจากกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จำนวน 2 ล้านกล่องไปแจกครอบครัวที่ขาดแคลน แต่ยืนยันว่าไม่มีแจกแท็บเล็ตแน่นอนเพราะรัฐบาลไม่มีงบประมาณ

พร้อมยืนยันว่าแม้นักเรียนจะไม่มีอุปกรณ์ใช้สำหรับการเรียนผ่านระบบออนไลน์ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประเมินศักยภาพ เพราะเชื่อว่าครูผู้สอนจะประเมินความสามารถของนักเรียนได้ ขณะเดียวกันหากมีความจำเป็นครูผู้สอนต้องติดตามและประเมินว่าเด็กนักเรียนในชั้นเรียนได้เรียนผ่านระบบออนไลน์หรือไม่ ซึ่งอาจจะให้ผู้ปกครองรายงานผลหรือครูทำระบบการเช็กชื่อการเข้าเรียนควบคู่ไปด้วย

รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีแจกแท็บเล็ตแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการยืนยันว่าการเรียนระบบออนไลน์ไม่ได้เป็นการภาระให้กับผู้ปกครองและมองว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ให้ผู้ปกครองสนใจ การเรียนของบุตรหลานมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณ one31

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ