ส.ส. เสนอ แจกคูปองอาหารฟรี

ส.ส. เสนอ แจกคูปองอาหารฟรี

จากวิกฤตการณ์ co vid19 ส่งผลให้หลายๆหน่วยงานออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ายังมีปัญหาที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ของ co vid19 อีกหลายกลุ่ม

และในส่วนของมาตรการช่วยเหลือที่ออกมายังไม่สามารถครอบคลุมพี่น้องประชาชนที่มีฐานะยากจนได้หมดทุกคน ยังมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่มีฐานะยากลำบาก ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการการช่วยเหลือจากรัฐบาลได้ ซึ่งคนกลุ่มนี้ที่มีฐานะยากจนอยู่แล้ว

ก็จะยากจนขึ้นอีกไม่มีอาหารกิน อาจถึงขั้นอดยากได้ จึงขอเสนอให้รัฐบาลเข้ามาดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ของพี่น้องประชาชน นอกเหนือจากมาตรการช่วยเหลือตามโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้วโดยมุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ให้มีอาหารกินในชีวิตประจำวันด้วย

นายเทพไท กล่าวว่า รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ใน3รูปแบบคือ

1.จัดตั้งโรงทานของรัฐบาล ตามจุดสำคัญกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีอาหารกิน ได้รับการบริการจากโรงทานของรัฐบาล ที่เปิดบริการฟรีทุกวัน

2.รัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดถุงยังชีพเพื่อแจกจ่ายไปยังกลุ่มคนผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ทั้งในสังคมเมือง และคนในชนบทโดยใช้ระบบกลไก ขององค์กรปกครองท้องถิ่น หรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีข้อมูล และรู้ดีที่สุดว่ามีใครบ้าง หรือครอบครัวไหนบ้าง ที่สมควรจะได้รับการดูแลโดยการแจกถุงยังชีพให้บ้าง

3.รัฐบาลจัดทำคูปองอาหาร แจกจ่ายให้กับประชาชนผู้มีฐานะยากจน ทั่วประเทศ สามารถนำคูปองไปแลกกับอาหารตามร้านค้าต่างๆได้ และร้านค้าก็จะนำคูปองมาขึ้นเงินกับรัฐบาลต่อไป

นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่า ทั้ง 3 รูปแบบนี้ ส่วนตัวคิดว่าแนวทางการแจกคูปองอาหารให้กับคนยากคนจน เป็นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด มีความสะดวก ไม่ยุ่งยาก และครอบคลุมคนยากจนได้มากที่สุด จะเป็นการง่ายสำหรับการบริหารจัดการของรัฐบาล ต่อพี่น้องประชาชนคนยากจน ตัดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

และการรั่วไหลของเม็ดเงินงบประมาณ ถ้าเป็นการแจกเงินสดก็อาจจะมีการใช้เงินผิดประเภทได้ จึงขอสนับสนุนให้รัฐบาลเข้ามาดูแลช่วยเหลือประชาชนคนยากจน ที่ไม่ได้รับการเหลียวแล และถูกสังคมมองข้ามไป โดยการแจกจ่ายคูปองอาหารให้กับประชาชนอดอยาก ยากจน ได้มีอาหารกินประทังชีวิตในสถานการณ์เช่นนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว mumkhao ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกท่านนะคะ

ขอบคุณ khaosod

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ