สสส. ออกมาเตือน

สสส. ออกมาเตือน

เนื่องจากวิกฤติ co vid19 นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตนของคนไทยและทั่วโลก ต้องมีการปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ ที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆ ที่คุ้นเคย ซึ่งทุกคนในสังคมต้องเริ่มต้นจากตัวเอง

ในการปรับพฤติกรรมแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง หนึ่งในนั้นยังระบุว่า ไม่ใช้มือจกข้าวเหนียว เพราะเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก การใช้มือหยิบจับอาหาร อาจเสี่ยงต่อการแพร่ co vid19

การทานข้าวเหนียวด้วยมือ ถือว่าเป็นวิถีดั้งเดิมของพี่น้องชาวไทยภาคเหนือ และภาคอีสานมานาน แต่ วิกฤติ co vid19 นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตนของคนไทยและทั่วโลก ที่ต้องมีการปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่

ทั้งนี้ ชีวิตวิถีใหม่ ที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆ ที่คุ้นเคย โดยการสร้าง ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ซึ่งทุกคนในสังคมต้องเริ่มต้นจากตัวเอง ในการปรับพฤติกรรมแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง อย่างเช่น การทานอาหาร

ล่าสุด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส ได้เผยแพร่พร้อมข้อความว่า ชีวิตวิถีใหม่ ไม่ใช้มือจกข้าวเหนียว เพราะเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก การใช้มือหยิบจับอาหาร เสี่ยงต่อการแพร่ของ co vid19 ด้วยความปรารถนาดี

ภาพจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ของ co vid19 จะต้องหมั่นล้างมือให้สะอาด และดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ