อุตตม ตอบแล้ว เรื่อง จ่ายเงินช่วยเหลือ เดือน 4-6 อีก 15000

อุตตม ตอบแล้ว เรื่อง จ่ายเงินช่วยเหลือ เดือน 4-6 อีก 15000

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 63 สำนักข่าวช่อง 8 รายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงการคลัง เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชน ในมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากCovid-19 จำนวน 5,000 บาท ที่กรมประชาสัมพันธ์

โดยได้เข้าไปพูดคุยและสอบถามปัญหาของพี่น้องประชาชนที่เดินทางมารอยื่นเรื่อง พร้อมชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของคนที่ได้เข้าไปพูดคุย เช่น มีบางคนที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ และระบบตอบกลับว่าเป็นเกษตรกร ซึ่งนายอุตตม ชี้แจงว่าได้ให้กระทรวงการคลัง เข้าไปดำเนินการตรวจสอบช่วยเหลือแล้ว

นายอุตตม ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ได้ประสานไปยังธนาคารของรัฐ คือ ธกส. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เพื่อขอให้ช่วยเปิดพื้นที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม เนื่องจาก พบว่าประชาชนที่มาร้องทุกข์ส่วนใหญ่มีปัญหา ได้รับสิทธิ์แล้วแต่เงินยังไม่เข้าบัญชี ซึ่งอาจจะเกิดจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ยังไม่เรียบร้อย จึงต้องให้ติดต่อธนาคารโดยตรงเพื่อดำเนินการแก้ไข ส่วนปัญหาอื่นๆ สามารถยื่นฝากไว้กับธนาคารได้โดยตรงเช่นกัน

สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับสิทธิ์ ขณะนี้มีแล้วกว่า 14 ล้านคน และทยอยจ่ายเงินไปแล้ว ส่วนคนที่ไม่ได้เข้าหลักเกณฑ์ช่วยเหลือในกลุ่มอาชีพอิสระ จะต้องตรวจสอบว่า เข้าเกณฑ์ตามมาตรการการช่วยเหลือของรัฐส่วนใด เพราะอีกส่วนหนึ่งไปอยู่ในส่วนของการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มของประกันสังคม

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน จะต้องเข้าไปดูแลเป็นรายกรณีว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จเพราะเหตุผลใด ซึ่งมีทั้งเลขบัตรประชาชนไม่ตรง ก็จะนำมาทบทวนเพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป หากตรวจสอบพบว่าเข้าเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ก็จะจ่ายเงินทันที

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ยังขอไม่ตอบว่าจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือเดือนที่ 4 5 และ 6 ในกรณีที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายหรือไม่ เนื่องจาก ต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงยังตอบไม่ได้ว่าจะมีเงินเพียงพอในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไปหรือไม่ เนื่องจากทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของ covid19

โดยนายอุตตม กล่าวว่า ตอนนี้นายกฯ สั่งให้ติดตามการช่วยอย่างต่อเนื่อง มีการตั้งคณะทำงานด้วยการให้ปลัดจาก 10 กระทรวงมาดูแล ซึ่งต้องดูเรื่องงบประมาณประกอบด้วย วันนี้มีการใช้เงินจาก พรก.เงินกู้ แจกเกษตรกร จำนวน 1.5 แสนล้านบาท

ส่วนโครงการเราไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือไปประมาณ 15 ล้านคน ก็ใช้เงินไป 2.4 แสนล้าน โดยในจำนวนนี้เป็นงบประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เป็นเงินกู้จาก พรก.กู้เงิน 1.7 แสนล้านบาท และยังมีอีกส่วนหนึ่งเป็นแรงงานประมาณ 10 ล้านคนซึ่งประกันสังคมดูแล จะมีคนได้รับความช่วยเหลือ 36 ล้านคนที่รัฐบาลได้ดูแลแล้ว แต่ก็ยังไม่หมด ยังมีบางคนที่ยังไม่เข้าเกณฑ์ของ 3 กลุ่ม

ขอบคุณที่มา ข่าวช่อง 8

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ