กลาง พค  จ่ายครบ16 ล้านคน

กลาง พค จ่ายครบ16 ล้านคน

ปลัดคลัง เร่งจ่ายเงิน 5 พันบาท ตามจำนวน 16 ล้านคน กลางเดือน พคนี้ พร้อมขอความร่วมมือตรวจสอบสถานะรับเงินผ่านเว็บ เราไม่ทิ้งกัน ลดเดินทางมากระทรวงคลัง ป้องกันโควิด ด้านสศค ชี้เปิดทบทวนสิทธิ์กลุ่มมือลั่นกดยกเลิกลงทะเบียนวันแรก ล่าสุด 9 หมื่นคน ขอทบทวนสิทธิ์แล้ว ฝั่งเลขารมว คลัง เล็งปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน 8 พค นี้

ปลัดคลัง เร่งจ่ายเงิน 5 พันบาท ตามจำนวน 16 ล้านคน กลางเดือน พคนี้ พร้อมขอความร่วมมือตรวจสอบสถานะรับเงินผ่านเว็บ เราไม่ทิ้งกัน ลดเดินทางมากระทรวงคลัง ป้องกัน CO VID ด้านสศค ชี้เปิดทบทวนสิทธิ์กลุ่มมือลั่นกดยกเลิกลงทะเบียนวันแรก ล่าสุด 9 หมื่นคน ขอทบทวนสิทธิ์แล้ว ฝั่งเลขารมว คลัง เล็งปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน 8 พค นี้

หลายคนที่มาร้องสิทธิ์ที่กระทรวงการคลังถือเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจริง แต่บางคนถูกรับจ้างมา หรือ บางคนมาเพื่อต้องการรับเงิน ซึ่งพอมีตัวอย่างให้เห็นจากบางรายที่มาเรียกร้อง ก็ได้รับบริจาคเงินไปเพิ่มเติม เราก็ห่วงว่า จะมีคนทำตาม หรือบางคนเดือดร้อนในเรื่องอื่นนอกเหนือจากเงินช่วยเหลือ เราก็ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล นายประสงค์ กล่าว นายประสงค์ กล่าวถึงการแจกเงินว่า ตนในฐานะเป็นข้าราชการได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่เคยคิดจะไม่ช่วยเหลือใคร แต่ที่เราไม่เปิดรับร้องเรียนก่อนหน้านี้

เพราะกลัวจะเกิดการแออัด และเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งนี้หาก CO VID กลับมาระบาดซ้ำรอบสอง จะยิ่งหนักกว่าเดิม โดยเงินที่กู้มา 1 ล้านล้านบาทก็อาจไม่เพียงพอ จะต้องหาเงินมาเพิ่มอีก ก็จะทำให้เงินที่ใช้ไปเสียเปล่า หนี้สาธารณะก็เพิ่มขึ้น ที่สำคัญเศรษฐกิจก็จะต้องหยุดชะงัก

และใช้เวลาฟื้นตัวช้ากว่าเดิม ส่วนการตั้งโต๊ะรับร้องเรียนจะเปิดอีกนานแค่ไหนให้เป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายที่ดูแล นอกจากนี้ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนอย่าตกเป็นเครื่องมือกลุ่มที่มาปั่นป่วน เพราะจะกลายเป็นเรื่องดราม่า ทั้งที่คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ ขณะเดียวกันขอร้องให้ผู้ที่ต้องการตรวจสอบสิทธิ์ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์จะดีกว่าการเดินทางมากระทรวงการคลัง เพราะข้อมูลในเว็บไซต์จะอัพเดททุกวัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สศค กล่าวว่า ตัวเลขผู้ที่ผ่านเกณฑ์รับเงินทั้งสิ้น 11 ล้านคน ล่าสุดจ่ายเงินไปแล้ว 8จุด6 ล้านคน เหลืออีกจำนวน 2จุด4 ล้านคน ที่จะต้องจ่ายเงินให้หมดภายในวันที่ 8 พค นี้ ส่วนในวันที่ 1 พค นี้ ระบบการโอนเงินของธนาคารต่างๆ จะไม่ดำเนินการ แต่ธนาคารกรุงไทยได้ช่วยโอนให้กับผู้ผ่านเกณฑ์ที่มีบัญชีธนาคารกรุงไทย จำนวน 100000 คน และจะโอนเงินในวันจันทร์ที่ 4 พค 63 อีก 100000 คน ส่วนวันอังคารที่ 5 พค 63 ทุกธนาคารจะช่วยกันโอนให้ได้ 1 ล้านคน

และที่เหลือจะโอนภายในวันที่ 8 พค นี้ ขณะที่วันนี้ 1 พค เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ได้ com เปิดโอกาสให้ผู้ที่พลาดไปกดปุ่มยกเลิกสิทธิ์ หรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ ปุ่มสีแดง โดยไม่ตั้งใจ ให้สามารถเข้าไปกด ปุ่มสีม่วง เพื่อยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ใหม่อีกครั้ง โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนทุกวัน ตั้งแต่ 06จุด00ถึง1800 น ล่าสุด กลุ่มดังกล่าวเข้าไปทบทวนสิทธิ์แล้ว 9 หมื่นคน โดยคำนวณจากเดิมที่มีตัวเลขผู้ขอยกเลิกลงทะเบียนทั้งหมด 9จุด9 แสนคน

ขณะนี้ลดลง เหลือ 9 แสนคน นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา 5000 บาท ในวันที่สอง 1พค นายอุตตม สาวนายน รมวได้สั่งการให้ดูแลให้ดี และคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่กระจายด้วย โดยได้ขอให้นำเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงการคลังรวมถึงกระทรวงต่างๆ มาช่วยรับเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่เดินทางมากระทรวงการคลังเพิ่มขึ้นประมาณ 70 คน โดยขณะนี้ได้มีการแจกบัตรคิว 400 ในช่วงเช้าไปหมดแล้ว ซึ่งเท่ากับจำนวนเมื่อวานที่เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังตั้งโต๊ะ 5 ชุด รับบัตรคิว 400 คิว จบภายในเวลา 18จุด00 น

เมื่อวานเราเห็นปัญหาว่ามีเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนน้อย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยดูเรื่องคนที่มาร้องทุกข์เรื่องการลงทะเบียนที่การกระทรวงคลังเพิ่มเติม ทั้งนี้ เข้าใจว่าประชาชนจำนวนมาก ก็จะมีปัญหาเยอะ แต่ถ้าเขาเดินทางมาแล้วกระทรวงการคลังก็ต้องดูแล นายธนกร กล่าว

ส่วนคนที่เดินทางมาร้องเรียนเรื่องเงิน 5000 บาท นั้น หากเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่าน wwwเราไม่ทิ้งกันcom และมีปัญหา เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังจะช่วยดูในระบบออนไลน์เบื้องต้นเท่านั้นว่าปัญหาเกิดจากอะไร

ได้รับเงินหรือไม่ เพราะมีประชาชนบางรายได้เงินแล้วแต่ไม่ทราบ เช่น กรณีแท็กซี่ที่ปีนรั้วคลัง ที่ได้รับเงินโอนวันที่ 7 พคนี้ เป็นต้น ส่วนในวันที่ 4 พคนี้ กระทรวงการคลังปิดทำการเพราะเป็นวันหยุดราชการ หลังจากนั้นจะเปิดรับเรื่องร้องเรียนใหม่ในวันที่ 5 พคนี้ โดยการเปิดรับจะใช้เวลาราชการเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ 5000 บาท กระทรวงการคลังจะจ่ายเงินในครบทุกคนภายในวันที่ 8 พค 63 ดังนั้นหลังจากวันที่ 8 พค แล้ว จะต้องมาดูว่าควรจะเปิดรับร้องเรียนต่อหรือไม่

ขอบคุณ prachachat

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ