เราไม่ทิ้งกันสัปดาห์หน้าจ่ายเงินทุกวัน

เราไม่ทิ้งกันสัปดาห์หน้าจ่ายเงินทุกวัน

สำหรับข่าวที่ประชาชนให้ความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับเงินช่วยเหลือเราไม่ทิ้งกัน 5000 เมื่อวันที่ 24 เมษายน เพจ The Reporters ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ปิดการลงทะเบียนรับเงิน 5000 บาท ยอดรวม 28จุด8 ล้านคน ส่วนผู้ขอทบทวนสิทธิ์ ยังเปิดต่อเนื่อง มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว กว่า 2 ล้านคน เตรียมจ่ายเงินเพิ่มวันศุกร์นี้อีก 7 แสนคน รวม 4 ล้าน 9 แสนคน และคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะจ่ายเงินได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน ส่วนกลุ่มที่ไปยกเลิกการลงทะเบียน จะเปิดให้มีการขอทบทวนสิทธิ์ด้วยหลังจากนี้

ภาพจาก The Reporters

กระทรวงการคลัง จะปิดการลงทะเบียนรับเงิน 5000 บาท ของกลุ่มประกอบอาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ดอทคอม ในเวลา 24 นาฬิกา ของวันนที่ 22 เมษายน หลังเปิดมาตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผย ปิดลงทะเบียนเรียบร้อยเมื่อเวลา 24จุด00 น ยอดลงทะเบียน รวม 28849725 คน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากกว่าเท่าตัวจากที่คาดการณ์ไว้กว่า 10 ล้านคน ซึ่งในจำนวนที่ลงทะเบียน มีการตรวจสอบพบตัวตน 23จุด5 ล้านคน ผ่านการคัดกรองของกรมการปกครอง 21 ล้านคน

โดยมีการจ่ายเงินไปแล้ว 4จุด2 ล้านคน วงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบา และในวันศุกร์นี้ จะมีการจ่ายเงินให้อีก 7 แสนคน โดย 5 แสนคน เป็นผู้ที่ข้อมูลเพิ่มเติม แล้วผ่านเกณฑ์ และอีก 2 แสนคน เป็นกลุ่มที่ขอทบทวนสิทธิ์ แล้วยืนยันตัวตนได้ทันที เช่น ผู้ขับขีรถสาธารณะ มัคคุเทศก์ และพนักงานนวดแผนโบราณ

นายลวรณ ยืนยันว่าภายในสัปดาห์นี้ ผู้ที่ผ่านการคัดกรองจะได้รับการแจ้งสิทธิ์ ถ้าผ่านคุณสมบัติ เป็นกลุ่มสีเขียว ถ้าไม่ผ่าน เป็นกลุ่มสีแดง ถ้าขอข้อมูลเพิ่มเติม เป็นกลุ่มสีเทา ซึ่งได้มีการส่งขอข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 6จุด3 ล้านคน มีผู้ส่งข้อมูลมาแล้ว 4จุด8 ล้านคน ซึ่งขอให้แจ้งข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการรับเงิน ส่วนกลุ่มสีแดง ที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสิทธิ์ สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ได้ต่อเนื่อง ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 2 ล้านคน ระบบการตรวจสอบ จะมีทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ ลงพื้นที่ไปพบตั้งแต่วันศุกร์นี้

ซึ่งมีหลักฐานสำคัญที่ขอให้เตรียมไว้ คือ ภาพถ่าย 3 ภาพที่เจ้าหน้าที่จะถ่ายภาพท่าน ภาพบัตรประชาชน ภาพยืนยันการประกอบอาชีพที่เปิดกว้างให้ใช้ภาพเก่าหรือบิลค่าน้ำค่าไฟ โดยเจ้าหน้าที่จะมีแอพลิเคชั่น พิทักษ์สิทธิ์ ส่งข้อมูลตรงมาตรวจสอบ เพื่อจะได้จ่ายเงินได้เร็วที่สุด หากผ่านตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมจะได้เงินรวม 2 เดือน เพราะผู้ที่ได้สิทธิ์ไปแล้วจะได้เงินเดือนที่ 2 ในวันที่ 8 พฤษภาคม

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยืนยันว่า ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะสามารถจ่ายเงินได้วันละ ประมาณ 5 แสนคน ซึ่งจะจ่ายได้เร็วขึ้นเพราะผ่านระบบคัดกรองมาแล้ว คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะจ่ายเงินได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน สอดคล้องกับงบประมาณที่กระทรวงการคลังได้รับอนุมัติจากคุณะรัฐมนตรี เพิ่มอีก 2 หมืนล้านบาท เป็น 7 หมื่นล้านบาท สำหรับ 14 ล้านคน แต่ยังเปิดกว้างที่จะเพิ่มงบประมาณให้สำหรับผู้ผ่านคุณสมบัติ ซึ่งยังเปิดให้กลุ่มที่ไปกดปุ่มยกเลิกการลงทะเบียน หลังจากนี้จะเปิดให้ขอทบทวนสิทธิ์ หลังเสร็จขั้นตอนของผู้ไม่เห็นด้วยกับการถูกตัดสิทธิ์

ขอบคุณ The Reporters

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ