ทบทวนสิทธิ์เราไม่ทิ้งกัน คลังตอบข้อสงสัย

ทบทวนสิทธิ์เราไม่ทิ้งกัน คลังตอบข้อสงสัย

หลายคนยังคงสงสัยว่าทำไมการทบทวนสิทธิ์ทำไมถึงต้องใช้เวลานาน เพราะประชาชนต่างก็รอคอยความหวังกันมานานนับเดือน ยังคงต้องรอนานอีกหรือ วันนี้คลังตอบข้อสงสัย ทำไมกระบวนการ ทบทวนสิทธิ์เราไม่ทิ้งกัน ต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ ทั้งที่รัฐบาลมีข้อมูลผู้ลงทะเบียนอยู่แล้ว จากกรณีรัฐบาลเปิดมาตรการช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจาก CO VID จะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5000 บาทต่อเดือน โดยต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ wwwเราไม่ทิ้งกันcom เท่านั้น

เราไม่ทิ้งกัน

ทำไมตรวจสอบนานจัง

ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยคำถาม คำตอบ Qแอนด์A เกี่ยวกับ เราไม่ทิ้งกัน มาตรการมอบเงินช่วยเหลือ 5000 บาท จากผลกระทบวิกฤติ CO VID โดยระบุว่า

คำถาม

กระบวนการหลังยื่นทบทวนสิทธิ์กรณีเงิน 5000 บาท ทำไมถึงต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ ทั้งๆ ที่รัฐบาลมีข้อมูลผู้ลงทะเบียนอยู่แล้ว และสามารถมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ทันที แสดงให้เห็นถึงรัฐบาลผิดสัญญา และหลอกลวงประชาชน เพื่อหวังซื้อเวลาไปเรื่อยๆ โดยไม่เห็นใจความยากลำบากของประชาชน

คำตอบ

1 ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เปิดให้กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงิน 5000 บาท 3 เดือน และประสงค์จะขอทบทวนสิทธิ์ สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาการจัดสรรเงินใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 เมย 2563 มีผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์แล้วกว่า 1จุด9 ล้านคน

2 สำหรับการดำเนินการทบทวนสิทธิ์ หลังจากผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์มาแล้ว กระทรวงการคลังจะนำข้อมูลของผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์ เช่น อาชีพ ชื่อสถานประกอบการ สถานที่ที่ติดต่อได้ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เป็นต้น มาประมวลผลเพื่อคัดกรองก่อนอีกครั้งก่อนที่จะจัดสรรให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จะต้องยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพของผู้ลงทะเบียนผ่านระบบที่ออกแบบไว้ เพื่อนำข้อมูลจากการลงพื้นที่มาประกอบการพิจารณาให้สิทธิ์รับเงินเยียวยาต่อไป ซึ่งการดำเนินการต่างๆ มีกลไก มีขั้นตอน และต้องใช้เวลาดำเนินการ ไม่ได้เป็นการยื้อเวลาแต่อย่างใด

3 อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระบวนการทุกอย่างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็ว

ขอบคุณ ไทยรัฐ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ