Nissan Motor ปิดสำนักงานใหญ่ และ โรงงาน ทั่วโลก ถึงต้นเดือนพฤษภาคม

Nissan Motor ปิดสำนักงานใหญ่ และ โรงงาน ทั่วโลก ถึงต้นเดือนพฤษภาคม

สำนักข่าว โตเกียว รอยเตอร์ เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน 2020 เผยว่า Nissan จะปิดการดำเนินงานชั่วคราว ของ สำนักงานใหญ่ทั่วโลกและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ coronavirus ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกล่าวว่าจะลดการผลิตที่ต่ำสุดใน

ของสำนักงานใหญ่ใน โยโกฮาม่าพร้อมกับ โรงงานที่ไม่ได้ต้องยุติการผลิต รวมถึงใน จังหวัด อัตสึงิ จังหวัดคานากาว่า ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์ Rแอนด์D หลัก การปิดกิจการใน 16 วันจะดำเนินการระหว่างวันที่ 25 เมษายนถึง 10 พฤษภาคม

ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานทั้งหมด 15000 คน บริษัท กล่าวในแถลงการณ์ เช่นเดียวกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ทั่วโลก นิสสันได้ปิดโรงงานผลิตส่วนใหญ่ทั่วโลก เนื่องจาก CO VID และ การผลิตรถยนต์หลายแห่งในญี่ปุ่นถูกระงับตั้งแต่ต้นเดือนนี้เนื่องจากความต้องการที่ลดลง ผู้ผลิตรถยนต์มีแผนที่จะประกาศแผนการฟื้นตัวใหม่ในเดือนหน้าและแหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า ผู้บริหารนิสสัน ต้องการลดยอดขายลงอีก 1 ล้านคัน จากเป้าเดิม 6 ล้านคัน

จ่อปลดพนักงาน กว่า 10 เปอร์เซ็นทั่วโลก

เตรียมกู้เงิน

การแพร่ของ CO VID อาจทำให้ยอดขายของนิสสันไม่ตามเป้านี้คาดไว้คือ 5 ล้านคันต่อปี อดีต CEO Carlos Ghosn ได้เคยตั้งเป้า ไว้ที่ 8 ล้านคันต่อปี และนิสสันได้เตรียมกู้เงินถึง 150000 ล้านบาท สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Nissan จะลดยอดขายต่อปี ลงถึง 1 ล้านคัน เป้าเดิมคือ 5 ล้านคัน เหลือ 4 ล้านคัน ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างบริษัท ที่จะประกาศในเดือนพฤษภาคมนี้ แผนปรับโครงสร้างของบริษัท จะถูกนำไปปฏิบัติถึงมีนาคม 2563 คาดการณ์ว่า Nissan อาจจะต้องปิดโรงงาน 3ถึง4 แห่ง

ส่งผลให้ต้องปลดพนักงานจำนวนหลายพันคน หรือมากถึงร้อยละ 10เปอร์เซ็น 3 ปีล่าสุด คือปี 2017ถึง2019 บริษัทขาดทุนสะสม รวมกว่า 8500 ล้านบาท และในปี 2020 เจอวิกฤติแบบนี้ นิสสันจะอยู่รอดหรือไม่ แน่นอนว่า Nissan จะมีแนวทางการทำตลาด ที่ดีกว่านี้ และต้องก้าวนำคู่แข่งให้มากกว่านี้

หากสถานการณ์เป็นแบบนี้ แผนปลดพนักงาน 10เปอร์เซ็น อาจจะมากกว่านั้น ก็เป็นไปได้ นิสสัน เตรียมกู้เงินกว่า 150000 ล้านบาท บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด ได้ขอให้ธนาคารขนาดใหญ่สามแห่งและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งรัฐของญี่ปุ่นให้การช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่า 500 พันล้านเยน หรือประมาณ 1จุด5 แสนล้านบาท

ผู้ผลิตรถยนต์พยายาม หาเงินทุน ให้เพียงพอ เพื่อประคับประคอง ธุรกิจย านยนต์ ในยามวิกฤติ CO VIDที่กำลังแพร่กระจาย ไปทั่วโลก ทำให้มีผลกับยอดขายรถยนต์ทั่วโลกทุกแบรนด์ Nissan Motor กำลังร่วมกันเจตจากับ ธนาคาร Mizuho Bank และคนอื่น ๆ เพื่อสรุปรายละเอียด ความช่วยเหลือซึ่งรวมถึงวงเงินสินเชื่อ

สภาพการเงินของนิสสัน เริ่มไม่ดีตั้งแต่ก่อน CO VID แล้ว เพราะต้องดิ้นรน รับมือกับยอดขายทั่วโลกที่ตกต่ำ ในช่วงเดือนเมษายน ถึง ธันวาคม 2019 กำไรสุทธิของกลุ่มร่วงลง 87จุด6เปอร์เซ็น จากปี 2018 เป็น 39จุด2 พันล้านเยน นิสสันได้ปิดโรงงานทั่วโลกส่วนใหญ่ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังระงับการดำเนินงานที่โรงงานในประเทศเป็นระยะเนื่องจากความต้องการรถยนต์ที่ลดลง และ นิสสันคาดว่าจะประกาศมาตรการฟื้นฟูธุรกิจในช่วงต้นเดือนหน้า

 อ้างอิง car250

ขอบคุณ Car250

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ