จา พนม ยีรัมย์

จา พนม ยีรัมย์

ทัชชกร ยีรัมย์ หรือ จา พนม เกิดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519 ที่อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ขณะนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอกาบเชิง เป็นอดีตนักกีฬาซึ่งเริ่มเข้าสู่วงการแสดง พ.ศ. 2535 โดยเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงภาพยนตร์สังกัดค่ายสหมงคลฟิล์มเมื่อ พ.ศ. 2546 แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกสัญญาแล้วเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางธุรกิจ

โดยใช้และเป็นต้นแบบคติในการแสดง คือ แสดงจริง ไม่ใช้สตันท์แมน และไม่ใช้เทคนิคพิเศษในการแสดงคิวสู้ เขาใช้ชื่อในการแสดงเฉพาะในประเทศไทยว่า จา พนม และใช้ชื่อในการแสดงระดับสากลว่า โทนี่ จา Tony Jaa เขาเป็นนักแสดงภาพยนตร์แอ็คชัน ผู้ศึกษาศิลปะการสู้ทั้งศาสตร์ตะวันตกและตะวันออก ชำนาญในศิลปะการสู้ การใช้อุปกรณ์กีฬา และการออกกำลังกายหลากหลายศาสตร์

ภาพยนตร์เรื่องสำคัญเรื่องแรกที่เขาแสดงนำคือ องค์บาก ซึ่งได้รับการชื่นชมและสนใจจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับวงการศิลปะการสู้และภาพยนตร์ด้านต่าง ๆ ในประเทศไทยและระดับโลกอย่างมาก นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของเขาที่ประสบความสำเร็จในวงการภาพยนตร์แอ๊กชันระดับโลก ซึ่งต่อมาภาพยนตร์ ต้มยำกุ้ง ก็ได้ประสบความสำเร็จในระดับโลกสูง และได้รับการตอบรับจากทั่วโลกเช่นเดียวกับองค์บาก

ทำให้เขาได้รับรางวัลจากภาพยนตร์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสู้มากมาย ต่อมาได้เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทไอยราฟิล์ม บริษัทผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และได้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นหลายเรื่อง ปัจจุบัน จา พนม สมรสกับ ปิยรัตน์ โชติวัฒนานนท์ ซึ่งเป็นบุตรสาวเจ้าของธุรกิจโรงแรมที่จังหวัดระยอง เมื่อ พ.ศ. 2555 และมีลูกด้วยกัน 2 คน

จากสตั๊นต์แมนผู้อยู่เบื้องหลัง จนก้าวมาอยู่เบื้องหน้า พร้อมแจ้งเกิดจากหนังเรื่อง องค์บาก ซึ่งเป็นใบเบิกทางให้เขาได้เป็นนักแสดงที่โด่งดังระดับโลก พร้อมมีผลงานหนังดังอย่าง Fast&Furious 7 และ ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ ทลายแผนยึดโลก

ในช่วงสถานการณ์CV เขาได้เดินทางกลับสุรินทร์ พักผ่อนและใช้ชีวิตที่บ้านนาแบบสบาย ๆ แฟน ๆ พากันถูกใจวิถีชีวิตติดดินของเขา

เรียบเรียงโดย ทีมงาน มุมข่าวบันเทิง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ